Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội

Thôn Nội Phật, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Trụ trì: Tỳ khưu Minh Từ. ĐT: 0919 431 811

Huyện Sóc Sơn nằm ở phía Bắc của thành phố Hà Nội là một địa danh nổi tiếng với truyền thuyết Thánh Gióng và có nhiều chùa nhất. Hiện nay, huyện Sóc Sơn có 130 ngôi chùa lớn nhỏ cho nên mới có câu “Nhất Sóc Sơn, nhì Thanh Trì”. Chùa ngoài Bắc đa số là Phật giáo Bắc Tông. Phật giáo Nam Tông Kinh theo truyền thống Theravāda tại Hà Nội có 3 ngôi chùa là chùa Nam Thiên và chùa Đức Hòa tại Sóc Sơn, một ngôi được gọi là Rừng thiền Tâm Pháp tại Vĩnh Phúc. Nam Thiên Thiền Tự còn được gọi là chùa Nội Phật tọa lạc tại thôn Nội Phật, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Tp Hà Nội dưới sự quản lý của Tỳ khưu Minh Từ theo sự cho phép của giáo hội và nhà nước.

Sư Minh Từ về tiếp quản chùa vào năm 2000, đến nay là được 15 năm. Theo lời sư kể lại thì đây là ngôi chùa làng, được thành lập lâu lắm rồi, không ai còn nhớ là thành lập vào năm nào nữa. Sư về đây hỏi các cụ cao tuổi nhất làng này thì các cụ cũng không nhớ ai từng là trụ trì chùa này.

Khi tỳ khưu Minh Từ về tiếp quản thì chùa chỉ có 1700 m2, các công trình xây dựng cũng chưa có gì to lớn, chỉ có mấy căn nhà nhỏ và chiếc ao trong khuôn viên chùa. Sau 15 năm xây dựng và nới rộng thêm, đến nay chùa được 7000 m2 với các công trình: tháp thờ Phật và Xá lợi là chánh điện, tháp cốt, trường thiền, ao sen.

Các công trình trong chùa được hoàn thành là do sự ủng hộ về tinh thần của nhà nước, đoàn thể chính quyền xã và sự đóng góp tiền của các Phật tử các nơi, sự đóng góp sức lao động của dân làng địa phương. Ngôi bảo tháp thờ Xá lợi Phật được xem là ngôi bảo tháp chính của chùa được xây dựng vào năm 2009, hoàn thành trong 6 năm (vượt thời gian dự kiến 4 năm) hoàn toàn do công sức và vật liệu của dân làng trong thôn. Khi khánh thành bảo tháp có sự hiện diện của Chư tôn đức tăng tại các tỉnh thành của Việt Nam và Thái Lan. Các vị trưởng lão đã làm lễ an vị Xá lợi và Kim thân Phật trong bảo tháp. Điều này giúp cho lòng tịnh tín của dân làng được tăng lên và tràn đầy phước báu.

Hiện tại, chùa có 2 vị sư trú ngụ là sư Minh Từ và 1 vị đệ tử đang học tại trường Phật học Thái Lan năm thứ 2.

Phật tử thôn này toàn người già, người trẻ họ ít đến chùa vì phải lo làm việc. Sư trụ trì thường chỉ bảo cho các cụ tụng kinh Pāli. Tuy lớn tuổi nhưng các cụ miệt mài chăm chỉ học rồi cũng đọc được. Hàng tháng, 8 buổi tối, 2 ngày sóc, vọng nhà chùa làm lễ tụng kinh cầu an cho làng.

Hàng năm, sư Minh Từ đều tổ chức các chuyến đi từ thiện phát quà cho bà con tại các vùng dân tộc, vùng xâu vùng xa nên được nhà nước công nhận và trao tặng bằng khen rất nhiều. Trong chùa luôn tiếp nhận bất cứ đồ dùng nào người dân cho, từ cái nồi, cái chậu, giày dép, v.vv… để có dịp là chở đi từ thiện. Sư trụ trì cho biết bà con nghèo ở ngoài Bắc rất cần nhà chùa cho đồ dùng vì nếu cho tiền thì họ cũng không biết phải mua đồ ở đâu. Cho nên, trong nhà kho của chùa luôn chứa đồ dùng, quần áo mà bá tánh cho để làm từ thiện.

Nam Thiên Thiền Tự là ngôi cổ tự được thành lập từ rất lâu. Từ năm 2000 đến nay, chùa là nơi sinh hoạt tâm linh giúp cho bà con trong thôn hiểu biết thêm về Phật giáo Theravāda. Ngoài ra, các hoạt động tôn giáo, từ thiện, xã hội cũng giúp cho đời sống của người dân trong thôn được phồn thịnh.

Tháng 11 năm 2015

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-1-cổng.jpg (574502 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-2.jpg (454786 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-3-chanh dien.jpg (241555 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-4.jpg (547284 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-5.jpg (326357 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-6.jpg (546217 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-7.jpg (191973 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-8.jpg (426935 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-9.jpg (365004 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-10.jpg (469950 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-11.jpg (535991 KB)

Nam Thiên Thiền Tự (Chùa Nội Phật)-Hà Nội - nam thien-12.jpg (563430 KB)

Photo: Quang Kiến

Ảnh chụp ngày 26/06/2015

Bình luận
| Mới nhất