" />
phatgiaonguyenthuy.com
xuan2017

 Giới Thiệu Sách

Hướng Dẫn Hành Hương VỀ XỨ PhẬt­

Ngày đăng tin: 4 năm trước
(26/5)
Mục đích của quyển sách này là chia sẻ với quý Phật tử và những đạo hữu những kinh nghiệm và kiến thức thu góp được của tôi về những lợi ích trong việc thực hiện một chuyến hành hương chiêm bái Tám Thánh Địa thiêng liêng với lòng thành và thái độ tinh thần đúng mực.
Hướng Dẫn Hành Hương VỀ XỨ PhẬt­
Hướng Dẫn
Hành Hương VỀ XỨ PhẬt­
 
Gia quyến Lê Kim Kha thành tâm ấn tống Liên hệ: 0903753550
 
 
 
Nguyện cho công đức Pháp thí này được
hồi hướng đến những người thân quyến
& tất cả chúng sinh.
------------------------
Hình trang bìa:
Tượng “Phật Nằm” ở Kushinagar. Nét mặt thể hiện niềm an lạc viên mãn (santisukha) của sự giải thoát cuối cùng khi Đại Bát-Niết-Bàn(Maha-parinibbana).
Hình nền trang bìa trước & sau:
Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi, nằm gần Bhopal, một di tích Phật giáo quan trọng được tìm thấy và được xác định là di tích tưởng niệm những Đại Đệ Tử A-la-hán đã tổ chức Hội Đồng Kết Tập Kinh Điển Phật Giáo Lần III ở Patna.
------------------------
Tác giả Chan Khoon San giữ bản quyền nguyên bản tiếng Anh và đã cho phép người dịch biên dịch ra tiếng Việt. Người biên dịch (Lê Kim Kha) giữ bản quyền bản dịch tiếng Việt. Bản dịch tiếng Việt này được in để ấn tống miễn phí và không được sao in để bán, trừ khi có sự đồng ý của người dịch được in trên sách.
Chan Khoon San
Biên dịch: Lê Kim Kha
(Sửa Lỗi In & Tái Bản 2012)
------------------------
NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG
------------------------
“cho Mẹ, với Ba, anh, em đã khuất”
 
Sabbadanam dhammadanam jinati
Món quà về Chân Lý là món quà cao quý nhất
------------------------
MỤC LỤC
 
Lời Tựa
Lời Tựa Bổ Sung (Lần tái bản thứ ba 2011)
Về Tác Gi
Lời Nguời Dịch
Phần I – Bốn Thánh Địa Thiêng Liêng (Tứ Động Tâm)
1. Lumbini, Nơi Đức Phật Đản Sinh
2. Bodhgaya (Bồ-Đề Đạo-Tràng), Nơi Đức Phật Giác Ngộ
 3. Sarnath (Vườn Nai),Nơi Đức Phật Khai Giảng Bài Thuyết Pháp Đầu Tiên
4. Kusinara (Câu-Thi-Na), Nơi Đức Phật Đại Bát-Niết-Bàn
Phần II – Bốn Nơi Xảy Ra Điều Thần Diệu
1. Savatthi (Thành Xá Vệ), Nơi Xảy Ra Hai Điều Thần Diệu
2. Sankasia, Nơi Đức Phật Hạ Thế Từ Cõi Trời Ðao Lợi
3. Rajgir, Nơi Đức Phật Thuần Phục Con Voi Say Nalagiri
4. Vesali (Tỳ-Xá-Ly), Nơi Bầy Khỉ Dâng Cúng Mật Ong
Cho Phật
4.5.1. (a) Sự Truyền Bá Của Phật Giáo Ra Ngoài Ấn Độ
4.5.2 (a) Những Tượng Phật & Nghệ Thuật Điêu Khắc Phật Giáo ở Ấn Độ
5. Sự Lưu Lạc Của Bình Bát Của Đức Phật
Phần III – Những Tháp Tưởng Niệm Đáng Ghi Nhớ Khác Dọc Theo Đường Hành Hương
1. Sự Ra Đời & Phát Triển Của Những Tháp Tưởng Niệm Stupa: Đối Tượng Để Tôn Kính
2. Pava, Nơi Đức Phật Thọ Thực Bữa Ăn Cuối Cùng
3. Kesariya, Di Tích Tháp Tưởng Niệm Stupa Cao Nhất Thế Giới
4. Tháp Tưởng Niệm Ananda Stupa ở Hajipur
5. Kosambi, Di Tích Nơi Xảy Ra Cuộc Tranh Biện & Phân Ly Trong Tăng Đoàn Sangha
6. Chỉ Dụ Được Khắc Lên Đá Của Vua Asoka (Thạch Pháp Dụ)
7. Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi
Phần IV – Ý Nghiã Việc Hành Hương, Lịch Sử & Con Người
1. Những Khía Cạnh Tâm Linh Của Cuộc Hành Hương
2. Tám Thánh Địa Quan Trọng Của Cuộc Hành Hương
3. Những Nhà Hành Hương Lỗi Lạc Trong Quá Khứ
4. Ký Sự Phật Quốc Của Ngài Pháp Hiển (Fa Hsien)
5. Ký Sự Tây Vực Của Ngài Huyền Trang (Hsüan Tsang)
6. Sự Tàn Phá & Suy Vong Của Phật Giáo ở Ấn Độ
7. Sự Khôi Phục Những Di Tích Phật Giáo ở Ấn Độ
8. Cuộc Phục Hưng Phật Giáo ở Ấn Độ
9. Sayadaw U Chandramani ở Kushinagar: người Anh Hùng Phật Pháp ở Ấn Độ
10. Tiến Sĩ Babasaheb Ambedkar: Người Lãnh Tụ Của Giai Cấp Hạ Tiện Ấn Độ
Phần V – Hành Trình Đi Đến Tám Thánh Địa Quan Trọng
1. Hành Trình Đến Những Nơi Hành Hương ở Ấn Độ
2. Việc Bố Thí, Cúng Dường Cho Tăng Ni
3. Thông Tin Hướng Dẫn & Những Lời Khuyên Khi Đi Hành Hương ở Ấn Độ
4. Khoảng Cách Đi Đường Giữa Những Nơi Hành Hương
5. Bản Đồ Chỉ Vị Trí Địa Lý Của Những Nơi Hành Hương ở Ấn Độ
6. Những Nhóm Hành Hương Từ Năm 1991-2011 & Gợi Ý Lịch Trình Thiết Thực Nhất
6. Thư Mục Sách & Tài Liệu Tham Khảo
Phần Cuối – Phụ Trang Hình Ảnh Các Di Tích Hành Hương
1. Hình Ảnh Bốn Nhà Tiên Phong Trong Cuộc Phục Hưng     Phật Giáo ở Ấn Độ
2. Bản Đồ cuộc hành trình Tây Du của Huyền Trang
3. Bản Đồ Chỉ Vị Trí Địa Lý Của Những Nơi Hành Hương ở Ấn Độ
4. Hình Ảnh Các Phật Tích, Di Tích
------------------------
 
Lời Tựa
Ý tưởng về một cuộc hành hương về xứ Phật là do chính Đức Phật nói ra. Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình sau khi Người từ giã trần gian. Những nơi đó là Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh; Bodhagaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật chứng đạt Giác Ngộ Tối Thượng; Vườn Nai ở Sarnath, nơi Đức Phật khai giảng bài Thuyết Pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân; và Kusinara (Câu Thi Na), nơi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn. Một Phật tử kính đạo nên thăm viếng những nơi này và tôn nghiêm với một lòng thành kính, chiêm nghiệm lại những sự kiện đặc biệt xảy ra trong cuộc đời của Đức Phật liên quan đến từng địa danh đó. Từ sau Đại Bát-Niết-bàn của Đức Phật, bốn nơi thiêng liêng của Phật Giáo này đã trở thành những tâm điểm cho những người con Phật mộ đạo hành hương về với tình cảm tâm linh. Vào thời Vua A-dục (Asoka), có thêm bốn địa danh nữa được đưa vào danh sách những nơi hành hương, đó là: Savatthi (thành Xá-Vệ), Sankasia, Rajagaha (thành Vương Xá) và Vesali (Tỳ-xá-ly), những nơi này rất gắn liền với cuộc đời của Phật và những cảnh thần diệu đã diễn ra trong lịch sử vào lúc Đức Phật còn tại thế. Vì vậy, tổng cộng có 8 Thánh Địa Quan Trọng trong lịch trình hành hương trên đất Phật.
Mục đích của quyển sách này là chia sẻ với quý Phật tử và những đạo hữu những kinh nghiệm và kiến thức thu góp được của tôi về những lợi ích trong việc thực hiện một chuyến hành hương chiêm bái Tám Thánh Địa thiêng liêng với lòng thành và thái độ tinh thần đúng mực. Theo Phật Giáo, việc thực hiện một chuyến hành hương đóng một vai trò quan trọng cho những tiến bộ về mặt tâm linh của mỗi người. Vì vậy, đối với một người đang có ý định hành hương, điều cốt lõi cần phải hiểu rõ là cuộc hành hương là một chuyến đi tâm linh với lòng thành kính hướng về Đức Thế Tôn. Lòng thành kính này sẽ làm trong sạch và thanh tịnh những suy nghĩ, lời nói và hành vi của mỗi người và thông qua đó, nhiều phẩm hạnh cao đẹp sẽ được phát triển trong tâm mình.
PHẦN I & II của quyển sách giới thiệu lại lịch sử và những ý nghĩa tôn giáo của từng thánh tích trong Tám Thánh Địa Quan Trọng và những nơi thuộc những thánh địa đó cần được viếng thăm, và những chi tiết thú vị của từng nơi có thể tìm thấy ở đây.
PHẦN III mô tả những đền tháp quan trọng khác, bên ngoài Tám thánh địa đã nói, mà trên đường đi hành hương chúng ta có thể ghé lại thăm viếng nếu có được thêm ít nhiều thời gian ngoài chương trình. Một ví dụ như ở Sanchi. Mặc dù bản thân Đức Phật đã không đến Sanchi, nhưng địa danh này đã trở thành một trung tâm Phật giáo quan trọng, bởi vì những di tích và xá lợi của những vị Đại Đệ Tử và những A-la-hán đã được phát hiện ở nơi này. Đó là những người tổ chức Hội Đồng Kết tập Kinh Điển Phật giáo lần thứ Ba và sau đó đã đảm nhiệm những sứ mạng ra đi truyền bá Phật Pháp ra ngoài biên giới Ấn Độ. Đó là một trong những điều may mắn kỳ diệu để Phật Pháp vẫn còn được giữ nguyên vẹn sau khi Ấn Độ và nền Phật giáo Ấn Độ bị tàn phá đến diệt vong bởi những người Hồi giáo vào thế kỷ 12. Sự thật, Ngài Mahinda, con của vua Asoka, người đã thiết lập nên Phật Pháp (Buddha Sasana) ở Tích Lan đã ở lại 1 tháng tại 1 tu viện do người mẹ của mình xây dựng ở Sanchi trước khi lên đường xuất dương qua Tích Lan để thực hiện Sứ mạng truyền Pháp cao cả của mình. Một công hạnh mà thế giới Phật Tử sẽ không bao giờ quên.
Hội Đồng Kết tập Kinh Điển lần thứ Ba được tổ chức vào khoảng năm 250 trước CN ở Pataliputta (Patna, Hoa Thị Thành) do HT. Moggaliputta Tissa (Mục-Kiền-Liên Tử Ðế Tu) chủ trì và sau đó đã gửi những giáo đoàn truyền bá Phật Pháp đi nhiều phương khác nhau ở Ấn Độ, và Tích Lan, Miến Điện. Nhờ vào tầm nhìn xa và trí tuệ của Ngài HT. Moggaliputta Tissa, đến khi Phật giáo Ấn Độ bị diệt vong bởi những đạo quân Hồi giáo cuồng tín vào thế kỷ 12, thì ánh sang Phật Pháp vẫn chiếu ngời ở Tích Lan, Miến Điện và những nước Phật giáo nguyên thủy đến tận hôm nay. Ngày nay, chúng ta đã và đang chứng kiến những tu sĩ từ những nước Phật giáo lại quay về Ấn độ để làm sống lại nền Phật giáo tại chính cái nôi của Phật Pháp sasana!. Những người hành hương cũng nên dừng lại Patna để ghé thăm vườn Kumhra Park, nơi được tin là di tích của Asokarama, một đại tịnh xá do vua Asoka xây dựng, là nơi diễn ra Hội đồng Kết tập Kinh Điển lần thứ Ba.
PHẦN I trong lần xuất bản trước, nay được dời ra thành Phần IV của quyển sách này. Mục đích là dành cho độc giả và những người hành hương có thể tìm nhanh đến từng mỗi thánh tích Phật tích ngay từ những Phần đầu (I, II & III), để dễ dàng tra cứu và tham khảo thông tin ngay khi đi hành hương.
Phần IV này của quyển sách nói về (a) phương diện tinh thần, một số khía cạnh của tâm của một cuộc hành hương.
Một quyển sách giới thiệu và hướng dẫn về một cuộc hành hương tôn giáo sẽ thật sự là thiếu sót nếu không nhắc lại (b) những chuyến hành hương của người xưa, như là: Vua A-dục (Asoka) và những nhà chiêm bái Trung Hoa, lòng thành tín và sự chịu đựng gian khổ kiên cường các ngài là những niềm cảm hứng lớn lao vô tận cho những người con như chúng ta tiếp bước theo họ trong thời đại phương tiện di chuyển dễ dàng hơn nhiều.
(c) Sự xuống dốc của Đạo Phật do bị xâm lược ở Ấn Độ và sự tàn phá những đền chùa Phật giáo vào thế kỷ thứ 13, nối tiếp 6 thế kỷ liên tục chìm trong quên lãng, là thời kỳ đen tối nhất của Phật giáo, cũng được nhắc lại trong quyển sách này khi giải thích về những tàn tích thánh địa.
Cuối cùng, (d) việc khôi phục những nơi thiêng liêng của Phật giáo và việc làm sống lại đạo Phật giáo ở Ấn Độ được miêu tả vắn tắt lại để độc giả có thể tôn vinh những nỗ lực của những con người cao quý đã dâng hiến cả cuộc đời mình vào việc khôi phục những thánh tích thiêng liêng. Đặc biệt, chúng ta mãi luôn ghi nhớ công hạnh và những đóng góp vô giá của bốn nhà tiên phong lỗi lạc, đó là : Ngài Sir Alexander Cunningham, Tỳ kheo Anagarika Dharmapala, Tỳ kheo Sayadaw U Chandramani của KushinagarTiến Sĩ Babasaheb Ambedkar.
            PHẦN V cung cấp những Thông tin về chuyến đi hành hương vòng quanh ‘miền’ Phật giáo nối liền những thánh địa, Khoảng cách giữa các địa danh bằng đường lộ và những Bản đồ chỉ rõ những vị trí địa lý của những thánh địa Phật giáo đó.
            Hy vọng quyển sách này sẽ mang lại nhiều điều hữu ích cho quý độc giả, những người đang ôm ấp ý định thực hiện một cuộc hành hương trong đời về xứ Phật và những người muốn động viên nhiều Phật tử cố gắng thu xếp một cuộc hành hương của lòng thành, tất cả đều đạt được nhiều ích lợi và hạnh phúc viên mãn trong chuyến đi.
------------------------
LỜI CẢM TẠ
Một lần nữa, tôi muốn nói lời cảm tạ đến Cô Wooi Kheng Choo thuộc Hội Phật Giáo Subang Jaya đã duyệt đọc lại bản thảo, giúp hiệu chỉnh những lỗi chính tả và góp nhiều ý kiến hữu ích. Tôi cũng tri ân sự giúp đỡ tận tình của anh Tey Seng Heng, người đồng nghiệp của tôi ở Cty nghiên Cứu Nông Nghiệp Ứng Dụng, trong công việc vi tính. Tôi cũng cảm ơn nhưng người sau đây, đã giúp chúng tôi thực hiện những chuyến hành hương thành công và đáng nhớ, đó là những người cố vấn tâm linh của chúng tôi:
TT. Sayadaw U Jnanapurnik ở Nepal vào năm 1991;
TT. Saranankara ở Sentul vào năm 1997;
TT. Sayadaw U Rewata ở Myanmar vào năm 1997, 1999, 2001; Ni Sư Uppalavanna ở Nepal vào năm 1991;
Những người cùng dẫn các đoàn:
 BS. Wong Wai Cheong & Chị Flora Tan vào năm 1991;
Chị Helen Too, các đạo hữu: Bro. Chan Weng Poh, Bro. Wong Fok Gee, Bro. Yap Pak Choong & Bro. Lam Cheok Yew năm 1997;
Chị Wooi Kheng Choo, đạo hữu Bro. Teh Kok Lai & Chị Kieu Choon Lai năm 1999;
Chị Tan Lei Hong & đạo hữu Bro. Chiu Sheng Bin năm 2001.
Tôi cũng nhân cơ hội này cảm ơn tất cả thành viên của những nhóm Hành Hương từ năm 1991-2011 nhờ vào sự cộng tác và ủng hộ của họ mà những chuyến đi đã suông sẻ và đầy hoan hỉ. Cuối cùng, nhưng thật quan trọng, tôi muốn gửi lời cảm ơn tấm lòng hào hiệp của những nhà tài trợ đã đóng góp bằng tiền và những trang thiết bị cần thiết và cúng dường cho các chùa, đền ở những nơi thiêng liêng trong suốt hành trình của những chuyến hành hương.
------------------------------------------------
LỜI SÁM HỐI
Trong suốt những chuyến đi kéo dài 2 tuần mỗi chuyến, vài lần không tránh khỏi đối với những người hành hương, cũng như tác giả, rơi vào những lúc lơ đãng, thiếu chánh niệm và đã phạm một số lỗi từ thân, ý, miệng đối với những người Thầy đi theo và đối với những người đồng hành với nhau.
Thay mặt cho tất cả, tác giả xin phép nhân cơ hội này có lời xin được khoan hung từ những vị Thầy hướng dẫn tâm linh và những bạn đồng hành với nhau.
------------------------------------------------
CÙNG HOAN HỈ VÀ HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC
Nguyện cho công đức của Pháp thí (Dhamma-dana) này được hồi hướng đến cho những người thân quyến thuộc, bạn hữu và tất cả chúng sinh.
Sadhu! Sadhu! Sadhu!
Lành Thay! Lành thay! Lành Thay!
            Klang, 2002 & 2009
                                                            Chan Khoon San
------------------------------------------------
Lời Tựa Bổ Sung
(Lần Tái Bản Thứ Ba)
Đây là ấn bản lần thứ ba của quyển “Hướng Dẫn Hành Hương về Xứ Phật” kể từ lần phát hành đầu tiên vào năm 2002. Với trang bìa mới, thêm nhiều đề tài nội dung và thêm những thông tin mới về những thánh tích được bổ sung, cập nhật so với những lần phát hành trước đây. Ví dụ như lỗi sai trong thông tin về di tích Đền Matha Kuar ở Kushinagar này đã được chỉnh sửa lại.
Kể từ năm 2002, tác giả đã liên tục viếng thăm lại nhiều lần ‘miền’ thánh địa Phật giáo và đã đi đến nhiều khu di tích phật giáo mới, nổi bật là nơi di tích Bảo Tháp Ananda Stupa ở Hajipur; Pava gần Kusinara; Lauriya Nandangarh ở phía Bắc Bihar; Kosambi ở Allahabad; Ramagama và Devadaha ở Nepal; Sanchi ở Madhya Pradesh; Những Hang Động Ajanta Caves ở Ajanta; và Diksha Bhumi ở Nagpur, Maharashtra.
Và một cơ duyên đến tác giả đã chợt nghe được thông tin về di vật thiêng liêng bình bát của Đức Phật vẫn còn ở Afghanistan đã khiến tác giả bỏ nhiều thời gian thực hiện việc sưu tầm, nghiên cứu để xem hiện bình bát đang lưu lạc phương nào kể từ khi Đức Phật ban tặng cho những người bộ tộc Licchavi ở Vashaili trước khi Bát-Niết-Bàn (Parinibbana) của Người. Chúng ta có thể tìm hiểu những điều xảy ra đối với bình bát thiêng liêng trong phần “Hành Trình Của Bình Bát Của Đức Phật” trong Phần III, 5).
Trong phần những hình ảnh, tác giả đã gửi vào thêm một số hình ảnh các Phật tích ở miền Bắc Pakistan. Cho dù ánh sáng Phật Pháp đã không còn được chiếu sáng ở đất nước này, nhưng Pakistan vẫn còn những di tích Phật giáo đẹp nhất từ thời hoàng kim của nó. Đáng buồn thay, nhiều Phật tích thiêng liêng đã bị bắn phá bởi những quân lính Talibans ở Thung Lũng Swat vào năm 2007, chẳng hạn trong đó những tác phẩm vô giá như đại hình tượng Phật ở Jehanabad được khắc sâu vào núi đá và những bức tượng thuộc nghệ thuật Gandhara ở viện Bảo Tàng Swat Museum.
                                                                                                                       
                                                                        Klang, 2011
                                                                        Chan Khoon San
------------------------------------------------
Về Tác Gi
Đạo hữu Bro. Chan Khoon San sinh ngày 8 tháng Tám, 1941 ở Penang, Malaysia. Sau khi học xong Đệ Lục hồi đó, ông đã học Trường Đại Học Sư Phạm Mã-Lai-Á (Malayan Teachers College) ở Brinsford Lodge, Anh Quốc. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về quê hương và dạy học trong một thời gian ngắn từ năm 1964 đến 1967. Năm 1968, ông vào học trường Đại Học University of Malaya và tốt nghiệp bằng Cử Nhân Danh Dự ngành Hóa Học vào năm 1971. Từ năm 1971 cho đến khi nghỉ hưu năm 1996, ông làm việc trong ngành nghiên cứu nông nghiệp dầu cọ, như là một Nhà nghiên cứu hóa nông thâm niên.
Sau khi nghỉ hưu, đạo hữu Bro. Chan đi Miến điện Myanmar để tu học thiền Minh Sát Tuệ Tứ Niệm Xứ (Satipatthana Vipassana) dưới sự dẫn dắt của thiền sư Sayadaw Bhaddanta Janakabhivamsa ở Trung Tâm Thiền Học Chanmyay Yeiktha, thủ đô Yangon. Kể từ sau đó, hàng năm ông đều đến tu học và thực hành thiền Minh Sát Tuệ đã 15 năm tại Miến Điện dưới sự dẫn dắt của nhiều vị Thiền sư khác nhau ở thiền viện Chanmyay Yeiktha ở Hmawbi, Miến Điện.
Bro. Chan đã viết những quyển sách rất nổi tiếng về Phật học, như là: Giáo Trình Phật Học (Buddhism Course), sắp sửa xuất bản bằng tiếng Việt và quyển Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật (Buddhist Pilgrimage), mà quý độc giả đang cầm trên tay. Từ năm 1991 cho đến 2011 khi quyển sách này được dịch ra tiếng Việt và ấn hành, tác giả đã tổ chức 14 chuyến hành hương và đích thân đến Ấn Độ để thăm viếng tất cả những nơi thánh địa quan trọng của Phật giáo, cùng với rất nhiều cao Tăng Ni đến từ nhiều nước Phật giáo khác nhau như Miến Điện, Malaysia.
“Trong một bức thư điện tử (email ngày 16 tháng 9, năm 2011) ông gửi cho tôi (người dịch) để cập nhật những lần hành hương của ông, trong lúc tôi đang biên dịch quyển sách này, ông đã tâm tình rằng:
“Tôi luôn trông đợi những chuyến đi thăm viếng những nơi gắn liền với Đức Phật của chúng ta và cũng để hâm nóng tình đạo hữu, thầy trò với những vị Tăng Ni ở nhiều tu viện, chùa chiềng khác nhau ở những nơi thánh địa. Thứ hai, tôi tổ chức những đoàn hành hương về xứ Phật để cho những Phật tử hành hương được lợi lạc trong việc thanh lọc thân tâm cùng với sự tăng trưởng lòng tin và lòng thành kính đối với Phật, Pháp và Tăng.”
Ông thường xuyên từ bi trao đổi những thông tin và kinh sách Phật học với người dịch. Ông đã giúp người dịch thật nhiều về bản quyền, chỉnh sửa, cập nhật thông tin và những CD hình ảnh gốc chụp những thánh tích vô cùng quý giá mà ông đã công phu thực hiện và chọn lại trong suốt gần 20 năm hành hương qua - ND”.
Hiện nay ông làm cố vấn hóa nông bán thời gian cho những nghiên cứu nông nghiệp ở Malaysia. Phần thời gian còn lại ông nghiên cứu và giảng dạy Kinh tạng tại nhiều Hội Phật giáo ở Thung lũng Klang, Malaysia, viết luận giảng, sách và xuất bản sách về Phật học.
Tác giả là một cư sĩ nghiên cứu Phật học, một thiền giả, người có tâm nguyện cao đẹp và là một tấm gương đáng kính và đáng được tri ân trong sự nghiệp truyền bá Phật Pháp.
------------------------------------------------
Lời Người Dịch
Tôi không biết bắt đầu bằng câu nào, về tác giả, về thánh địa & những điều chưa bao giờ biết hết. Chỉ có một điều là, không hiểu vì sao, sau khi đọc tôi cũng muốn tất cả các bạn và những người con đáng mến của Đức Phật cũng đọc được quyển sách này.
Tác giả đã bỏ ra nhiều thời gian và những chuyến đi để viết quyển sách này từ năm 2001 như một món quà tặng cho mọi người quan tâm đến Phật giáo. Và từ đó đến nay, ông đã luôn tiếp tục lên đường và thường xuyên cập nhật thông tin để hiệu chỉnh, bổ sung cho quyển sách của lần ấn bản này. Trong suốt thời gian biên dịch, tôi mới cảm thụ được rằng tác giả đã luôn luôn xúc động khi ông viết về quyển sách này, trong từng mỗi một thánh tích hay khi tìm thêm được những chi tiết lịch sử về thánh tích đó, như ông đã từng tâm tình với tôi.
Một quyển sách viết về một cuộc hành hương đến xứ Phật, nhưng một lần đọc qua, bạn sẽ ngỡ ngàng như tác giả đã đọc giùm chúng ta rất nhiều tàng thư kinh điển đồ sộ. Bạn sẽ có cảm giác như mình vừa đọc hết lịch sử của vua Asoka, mười mấy tập Tây Du Ký Sự (tức “Đại Đường Tây Vực Ký”) của ngài Huyền Trang hay Ký Sự Phật Quốc của ngài Pháp Hiển và những nghiên cứu của nhiều thế hệ tiên phong lỗi lạc sau này. Những ghi chép và sự kiện của tất cả họ trong hơn 20 thế kỷ như đan quyện vào nhau trong cùng một câu chuyện hành hương đầy thăng trầm và lãng mạn.
Đầu tiên, theo lời khuyên dạy của Đức Phật trước khi Người từ giã trần gian, những nơi hành hương quan trọng nhất là Bốn Thánh Địa (Tứ Động Tâm) là nơi sinh, nơi giác ngộ, nơi khai giảng giáo Pháp và nơi Bát-Niết-bàn của Đức Phật. Vua Asoka là người hiểu được ý nghĩa những thánh địa là gắn liền với cuộc đời Đức Phật và ngài đã triển khai thêm bốn thánh địa khác, đó là những nơi gắn liền với cuộc đời Đức Phật du hành và thuyết giảng giáo lý là Savatthi, Sankasia, Rajagaha và Vesali.
Vậy tổng cộng là có Tám Thánh Địa Quan Trọng với gần 100 thánh tích & những nơi đáng dừng chân thăm viếng khác trên đường hành hương.
Trong ấn bản thứ ba, sau nhiều năm tự thân hành hương và gặp gỡ với những người bạn là những Tăng Ni ở miền Phật giáo, tác giả đã tìm thấy được thêm nhiều sử tích, di tích gắn liền cuộc đời những bậc A-la-hán đại đệ tử của Phật, những nhà vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa Phật giáo và những thí chủ cúng dường cao thượng ngày xưa và gần đây. Tác giả là một nhà biên tập rất kiên nhẫn, về ấn bản thứ ba này, ông mất gần một năm để biên tập lại quyển sách.
Khi bạn hành hương, quyển sách này sẽ trở thành một trong những Cẩm Nang hướng dẫn trong tay mình. Bạn sẽ lần lượt viếng thăm từng khu hay vùng thánh địa và sẽ chiêm bái những di tích trong từng thánh địa trong 1 hay 2 ngày. Khi nghỉ đêm, bạn có thể đọc lại những di tích mà hôm sau mình sẽ đến viếng thăm, hoặc trong khi ngồi trên xe buýt hoặc ngồi nghỉ ngơi trước khi bước đến một thánh tích, bạn cũng có thể vào đọc lại về thông tin thánh tích đó. Điều đó, trong bối cảnh đang hành hương, sẽ làm bạn nhớ mãi về thánh tích đó. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, để lo cho việc tôn kính, lễ lạy và chánh niệm đúng như tâm nguyện ban đầu của chuyến đi.
Nếu bạn đọc đã từng đọc chi tiết về những cuộc hành hương của hai nhà Hành hương Trung Hoa là Pháp Hiển và Huyền Trang, bạn có thể không cần đọc lại các Mục 3, 4, 5 & 6 trong Phần IV, vì trọng tâm của quyển sách này là nói về chi tiết Lịch Sử các Phật tích, Thánh tích & Lịch trình Hành hương từ Phần I, II, III & V. Tuy nhiên, đối với những ai chưa đọc những ghi chép của ngài Pháp Hiển và Huyền Trang, thì cần đọc lại những chuyến đi lịch sử đầy cảm động này. Mục đích của tác giả trích dẫn lại chi tiết của những cuộc hành hương này là vì:
(1) Để cho đọc giả hiểu được ý chí, công sức và chi tiết hành trình của hai nhà chiêm bái Trung Hoa này, vì (2) Tác giả muốn cho những độc giả hiểu rằng những lịch sử, Phật tích, Thánh tích xưa được ghi chép trong Kinh Điển và lịch sử đóng góp của vua Asoka là trùng khớp với những ghi chép của Pháp HiểnHuyền Trang, và vì (3), thứ ba, điều quan trọng nhất là hầu hết những Phật Tích, Thánh Tích quan trọng nhất của Ấn Độ đều được khai quật bởi những nhà khảo cổ vĩ đại dựa vào những ghi chép của hai nhà hành hương này trong 2 quyển ký sự là: Ký Sự Phật QuốcKý Sự Tây Vực.
Nếu không có hai cuộc hành hương này, và hai quyển ký sự này, ngày nay có thể chúng ta đã không thể nào tìm lại được và khôi phục lại những Phật Tích, Thánh tích ngày xưa, vốn đã bị chôn vùi bên dưới đất qua mấy ngàn năm.
Quyển sách cũng kèm theo nhiều hình ảnh của từng Phật tích, thánh tích quan trọng mà tác giả cũng đã miệt mài chụp và lựa chọn trong gần 20 năm qua. Trong khi đọc về một di tích nào, các bạn có thể lật ra cuối sách để nhìn ảnh và hình dung ra được cách quyển sách miêu tả về di tích đó. Nếu các bạn chưa đủ duyên để làm một chuyến đi đến miền Phật giáo, thì các bạn cũng đã có cảm giác là đã đi được một phần, với sự hiểu biết cùng với những hình ảnh minh họa này.
 
Một cuộc hành hương về xứ Phật, đến Tám Thánh Địa Quan Trọng này có thể là một trong những quãng thời gian hạnh phúc nhất và mãn nguyện nhất trong cuộc đời của một người và làm cho chúng ta chợt nhận ra mình thật là may mắn khi được ngắm nhìn những nơi thiêng liêng cổ kính ngày xưa mà tràn ngập một lòng thành kính và bâng khuâng không thể nào tả hết được.
 
Mùa Thu 2011 (PL. 2555)
 Lê Kim Kha
------------------------------------------------
 
Lời đề tặng
            Quyển sách này được cố gắng viết để vừa tự học vừa tỏ lòng biết ơn đến những người thầy ở gần ở xa.
Kính tặng quyển sách này cho các thầy:
HT. Thích Thanh Từ
TT. Thích Thông Phương
Kính tặng thầy Thích Trúc Thông Kim & các thầy từ Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt đang xây mở thiền viện Trúc Lâm ở Tiền Giang. Các thầy Khế Định, Bảo Tú từ Thiền viện Thường Chiếu đang xây mở thiền viện Trúc Lâm ở Phan Thiết.
 Xin cảm tạ công đức của thầy Thích Trúc Thông Tịnh, người đã đọc lại bản thảo này và góp ý đính chính cho quyển sách.
 
Nguồn tin: Le Kim Kha
 1  2  3  4  5 » Trang cuối Phần 1/24

Bình luận

  • Security code

Lên đầu trang