" />
phatgiaonguyenthuy.com
vesak2017

 Gương Người Tốt

Phòng trà ca nhạc Phật giáo,Mô hình mới trong văn hóa Phật Giáo

Ngày đăng tin: 5 năm trước
(5/1)
Âm nhạc PG trở thành một nếp sống, một biểu đạt tâm linh để các giá trị của Đạo Phật thấm nhuần vào đời Lịch sử PG cận đại có rất nhiều nhạc sĩ có những đóng góp tương tự. Một trong số đó là nhạc sĩ Quý Luân với dòng nhạc phật giáo đa dạng chủ đề, nên dòng nhạc của Quý luân có một chỗ đứng tốt trong làng âm nhạc Việt nam nói chung và Phật giáo nói riêng
Phòng trà ca nhạc Phật giáo,Mô hình mới trong văn hóa Phật Giáo

Phòng trà ca nhạc Phật giáo

Mô hình mới trong văn hóa Phật Giáo

 

Bài & ảnh : Chơn Minh – Tấn Phát

Trên tinh thần kế thừa, ổn định và phát triển tại Đại hội PG Toàn Quốc nhiệm kỳ VII,  hoạt động văn hóa PG tại Thành phố HCM đã có những  chuyển biến mới trong mô hình văn hóa hướng đến quảng bá và thu hút giới trẻ đến với âm nhạc PG, những giai điệu trầm hùng lúc tha thiết, lúc trữ tình gợi nhớ lời Phật dạy trong các mối quan hệ xã hội, trong gia đình. Những tình cảm đem đến sự an lạc và thánh thiện cho người nghe chứ không dồn con người đến bế tắc bi quan như dòng nhạc đời.

Vào tối Chủ nhật 20g ngày 13-01-2013 tại Nhà hàng Việt chay (lầu 1) diễn ra buổi công diễn Nhạc Phật Giáo chủ đề “ Hoa Từ Bi “. Buổi live show này tổ chức cho riêng nhạc sĩ Quý Luân, người đã đóng góp rất nhiều công sức cho nền âm nhạc PG từ 20 năm qua.

        Hiện diện trong buổi công diễn có TT. Thích Nhật Từ, Trưởng Ban văn hóa PG thành hội PG-TP/HCM, Phó Viện trưởng Học viện PGTPHCM, ĐĐ Thích Tâm Hải: Cố vấn chương trình, Ủy viên Ban Văn Hóa TW/GHPGVN. Nhạc sĩ Quý Luân: Ủy viên Ban Văn Hóa - Phó ban âm nhạc và phim ảnh Thành hội PGTPHCM. Hội viên hội âm nhạc TP/HCM, các Khách mời, đông đảo Phật tử yêu chuộng nhạc PG và Phóng viên các trang mạng. Trong đêm khai mạc TT. Thích Nhật Từ giải thích rõ nội dung ý nghĩa của đêm nhạc này: TT cho biết âm nhạc PG có mặt trong lịch sử PG trên dưới 22 thế kỷ. Phần dẫn nhập của Kinh điển Đại Thừa đề cập đến âm nhạc như là một phương tiện bày

tỏ những giá trị tâm linh , gợi mở mời Đức Phật thuyết pháp. Âm nhạc PG trở thành một nếp sống, một biểu đạt tâm linh để các giá trị của Đạo Phật thấm nhuần vào đời . Riêng về lịch sử âm nhạc PGVN có khoảng 90 năm trở lại nhưng với sức sống mãnh liệt dựa trên nền tảng 2000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

 TT. Thích Nhật Từ, Trưởng Ban văn hóa PG thành hội PG-TP/HCM ngỏ lời trong đêm khai mạc

Trong giai đoạn này PG đã đóng góp khoảng 5000 bản nhạc gồm nhiều thể loại: Có những bản nhạc đã kết nối sâu sắc với đời sống tâm linh quần chúng. Cố Nhạc sĩ Trịnh công Sơn đã thành công trong việc đưa đạo vào đời bằng âm nhạc, lấy nhạc đời để chuyển tải ý đạo. Lịch sử PG cận đại có rất nhiều nhạc sĩ có những đóng góp tương tự.

               ĐĐ Thích Tâm Hải: Cố vấn chương trình, Ủy viên Ban Văn Hóa TW/GHPGVN

Một trong số đó là nhạc sĩ Quý Luân với dòng nhạc phật giáo đa dạng chủ đề, nên dòng nhạc của Quý luân có một chỗ đứng tốt trong làng âm nhạc Việt nam nói chung và Phật giáo nói riêng. Nhóm phóng viên chúng tôi đã tham dự và tranh thủ tiếp cận nhạc sĩ theo bài phỏng vấn sau:

             

                      Bài phỏng vấn Nhạc sĩ Quý Luân:

 

1.         PV: Thưa Nhạc sĩ ý tưởng nào khiến anh nghĩ đến việc đưa ca nhạc PG vào phòng trà Nhà Hàng Việt chay ?

NS Quý Luân: Nhà Hàng Việt Chay từ lâu đã đưa ca nhạc PG vào Phòng trà tại nhà hàng. Theo Luân, đây là một ý tưởng rất hay, qua đó âm nhạc Phật Giáo sẽ ngày càng phát triển. Được biết Phòng trà PG tổ chức định kỳ, chương trình ca nhạc PG tổng hợp hàng tháng 2 lần. Với mục đích tri ân những nhạc sĩ đã đóng góp cho nền âm nhạc PG, Ban giám đốc nhà hàng Việt chay đã mời Luân và lần đầu tiên Nhà hàng  thực hiện chương trình đêm nhạc với những bài hát PG của Quý Luân với chủ đề “HOA TỪ BI”.

 

2.         PV: Thưa nhạc sĩ, ông nghĩ thế nào về triển vọng của phong trào ca nhạc PG tại phòng trà ?

      NS Quý Luân: Theo tôi thì đây là một mô hình rất mới cần được nhân rộng. Âm nhạc giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống tinh thần và khi âm nhạc PG được nhiều người đón nhận thì mô hình này sẽ là một sân chơi lành mạnh cho những ai đang tu tập. Nhất là quý vị phật tử tại các khóa tu, vì nhạc PG rất phù hợp với định hướng tu tập của bản thân hành giả.

 

3.         PV: Theo nhạc sĩ thì để thu hút giới trẻ đến với đạo Phật, chúng ta cần có những định hướng nào ?

       NS Quý Luân: Đây cũng là mối quan tâm của Ban Văn hóa Thành Hội PG-TPHCM trong nhiệm kỳ VIII. Theo tôi, muốn cho giới trẻ đến với âm nhạc PG, và đón nhận dòng nhạc này, trước hết cần có những giai điệu phù hợp với giới trẻ. Phần ca từ nên nhẹ nhàng, thanh thoát, đem những ý tưởng hay trong giáo pháp và giáo lý của Đức Phật, cô đọng, xúc tích, chuyển hóa thành bài hát. Thỏa mãn được các yêu cầu nêu trên thì nhạc PG sẽ được giới trẻ đón nhận và xem đó là chổ dựa tinh thần cần thiết trong cuộc sống.

 

4.         PV:  Xin nhạc sĩ cho biết về tinh thần tham gia hát nhạc PG dạng phòng trà của các ca sĩ ?

      NS Quý Luân: Tôi nhận thấy, khi được mời tham gia thì đa số ca sĩ đều đến với Đạo Phật bằng cả tấm lòng và sự nhiệt tình. Phong trào ca nhạc PG dạng phòng trà, hiện tại chưa có tính chất đại trà, nên ca sĩ không đi hát được nhiều nơi. Các ca sĩ cộng tác thường xuyên với Luân như Ca sĩ Thanh Thúy, Quang Hà, Quách tuấn Du,Đông Quân, Vân Khánh, Trung Hậu, Hữu Thọ , Nhóm Mắt Ngọc v..v.. Vì thế, nếu ta nhân rộng mô hình này thì sẽ được rất nhiều ca sĩ tham gia.

 

5.         PV: Thưa nhạc sĩ việc quảng bá nhạc PG dạng phòng trà được thực hiện như thế nào ?

       NS Quý Luân: Ngoài Phòng trà PG, cần có nhiều mô hình khác như “ Hát với nhau”, “ Hát giao lưu”. Không riêng gì cho ca sĩ mà cho cả những phật tử, vì có những Phật tử hát rất hay nhưng không có sân chơi. Vì vậy, nên tạo cho họ một không gian giải trí lành mạnh. Thông qua mô hình phòng trà ca nhạc PG, tôi tin rằng giới trẻ sẽ yêu mến đạo Phật và đến với nhạc PG nhiều hơn.

6.         PV: Thưa Nhạc sĩ, Ông kỳ vọng thế nào về sự phát triển của âm nhạc PG trong năm 2013 ?

       NS Quý Luân: Trong năm 2013 và những năm sắp tới, âm nhạc PG sẽ phát triển mạnh. Điều đáng chú ý là ca sĩ Việt, trong và ngoài nước đều không còn ngỡ ngàng với nhạc PG nữa. Nhạc PG sẽ được giới văn nghệ sĩ quan tâm nhiều hơn, nếu chúng ta có định hướng tốt.

 

7.         PV: Liệu rằng với đà phát triển như thế này nhạc sĩ có thể kiến nghị với Giáo Hội PGVN mở những kỳ thi “tiếng hát nhạc PG toàn quốc” điều này có khả thi không ?

NS Quý Luân: Nếu được Giáo Hội quan tâm thì đó là vinh dự của tất cả nhạc sĩ PG và đông đảo quần chúng Phật tử yêu nhạc PG. Bởi đây là một sân chơi lành mạnh, gián tiếp củng cố nền đạo đức xã hội, như những kỳ thi giáo lý đã từng tổ chức khắp các cấp của Giáo Hội. Tôi mong muốn các vị Tôn túc cần lưu tâm nhiều đến mảng văn hóa PG, mà âm nhạc PG là một sợi dây liên kết các tâm hồn, một phạm trù không thể thiếu trong hoằng pháp độ sanh sẽ đạt hiệu quả cao trong việc giáo hóa chúng sanh.

 

8.         PV. Thưa nhạc sĩ hiện nay Trưởng ban hoằng pháp TW là HT Bảo Nghiêm, ngài rất tâm đắc với giới trẻ và âm nhạc PG rất được quan tâm theo đó nhạc sĩ có muốn đề xuất với Ngài điều gì không ?

       NS Quý Luân: GHPGVN nên xây dựng một chương trình ca nhạc PG mang tính chuyên nghiệp như ba đêm nhạc Đại Hội PG nhiệm kỳ VII tại Hà Nội vừa qua để âm nhạc PG phát triển mạnh.

 

9.         PV: Thưa Nhạc sĩ trong tương lai để có những ca khúc PG chất lượng theo nhạc sĩ ta cần phải làm thêm điều gì nữa?

NS Quý Luân: Nền âm nhạc PG Việt Nam nên có một màu sắc riêng biệt, đậm đà bản sắc dân tộc. Chúng ta không nên lấy nền nhạc nước ngoài viết lời vào, vì dễ gây hiểu lầm và không phân biệt được đâu là văn hóa và âm nhạc PG Việt Nam trong những cuộc giao lưu văn hóa PG lớn giữa các nước trong khu vực.

10.    PV : Thưa nhạc sĩ nhân dịp năm mới 2013 Xuân Qúy Tỵ nhạc sĩ gửi lời chúc Xuân nào đến các độc giả ?

       NS Quý Luân: Quý Luân trân trọng gửi đến quý vị lời cảm ơn và sự ủng hộ nhiệt tình với đêm nhạc “ HOA TỪ  BI” này. Trước thềm năm mới, Luân kính chúc Quý Thầy, Quý Sư cô, Quý vị Phật tử, các anh chị em khán thính giả và bè bạn khắp nơi một năm mới an lạc, công việc Phật sự luôn thành công và vạn sự như nguyện.

                

         Xin cám ơn nhạc sĩ đã chia sẻ ý kiến cho độc giả trong đêm live show này.

 

Nhận xét: Sự sa đà và xuống cấp đáng báo động của nền đạo đức xã hội dựa theo nếp sống phương Tây không phù hợp với dân trí và dân Việt Nam. Dân ta đa phần xuất thân từ một nền kinh tế nông nghiệp nên ít nhiều còn chịu ảnh hưởng của phong kiến, của tập tục. Nếu như Phật giáo không nhanh tay tác động nhằm điều chỉnh phần nào sự lệch lạc của cái gọi là tha hóa Đạo đức xã hội thì chẳng sớm thì muộn các giá trị Tâm linh dân Việt sẽ bị xâm hại và lùi dần vào dĩ vãng. Hoằng pháp bằng những lời ca, tiếng hát sẽ là một trong những phao cứu sinh của cả một thế hệ giới trẻ mới lớn quan điểm sống thì hỗn độn, việc đối nhân xử thế thì bập bẹ kết cục ra ngoài xã hội sẽ là những loại người sống bất chấp luật pháp, coi thường phép nước.

Mô hình ca nhạc PG dạng phòng trà đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình, một hình thức “ đưa đạo vào đời” Vấn đề ở đây là chúng ta có mạnh dạn làm hay không như những tôn giáo bạn đã từng làm? Câu trả lời còn nằm ở phía trước hay ở phía chân trời trong việc xiển dương chánh pháp. 

           Nhạc sĩ Quý Luân & Ca Sĩ Quang Hạ trong đêm văn nghệ PG tại phòng trà Việt Chay
















 

 

Bình luận

  • Security code

Lên đầu trang