" />

Hành Trình sang thăm Đất Thánh Myanmar

Ngày đăng tin: 5 năm trước
(15/2)
Chơn Minh phóng viên Tạp Chí PGNT tháp tùng với tour du lịch Tâm Linh do Công ty du lịch Dân Việt tổ chức khá chu đáo xin chia sẻ những trải nghiệm cùng chùm ảnh về vùng đất Thánh Myanmar tâm lành này đến cùng bạn đọc chưa từng một lần du lịch đến Miến Điện
Hành Trình sang thăm Đất Thánh Myanmar

Chuyến bay VN943 chở đoàn chúng tôi đáp xuống sân bay ở Yangon lúc 14g30, làm thủ tục cũng 30’ chúng tôi được xe ca đưa về khách sạn Central Hotel ở trung tâm thành phố, thời gian này mới vừa qua tết Miến khoảng 1,2 ngày , các khán đài dành cho lễ té nước đang được thào gỡ, các thanh gỗ nẳm ngổn ngang bên lề đường như co lại với cái nóng gay gắy để hoài niệm cái mát mẻ của những vòi nước mát của ngày lễ thắm đẫm lòng người.

Trong chuyến tour du lịch do công ty Dân Việt tổ chức 6 ngày 5 đêm, Đoàn gồm khoảng 20 người do TT Giác Trí dẫn đầu gồm quý sư và phật tử mộ đạo và riêng tôi, một phóng viên tin Tạp Chí PGNT cùng tháp tùng theo với ước mơ tận mắt ghi nhận được những gì thuộc Phật tích đang được người dân Myanmar trân qúy hầu hình thành bài viết cùng chùm ảnh sinh động về chuyến đi thực tế này để giới thiệu cùng bạn đọc chưa tùng một lần du lịch đến Myanmar. Ai ai trong chúng tôi cũng với lòng hoan hỷ được đến vùng đất Thánh thiêng liêng để chiêm bái các thánh tích nơi ghi dấu ấn của Đức Phật một thời đến Miến, cùng thăm các nơi kết tập kinh điển và lưu giữ Xá lợi Đức Phật .

Đường vào thành phố ít xe, hai bên đường trồng cây lấy bóng mát và chúng tôi đi giữa các hàng cây hoa sao thơm mát. Cái nóng gay gắt hắt lên mặt khiến chúng tôi tưởng mình như đang ở Ấn hay nước nào đó ở Phi Châu . Sinh hoạt tại thành phố này thưa dân không ồn ào và tập trung vào du lịch tâm linh. Cơ sở vật chất dành cho người dân nhất là phương tiện chuyên chở thật tồi tàn, tội nghiệp cho hành khách nhất là trên mui xe vắt vẻo vài vị tăng nhí với nước da bánh mật trong bộ y đỏ bạc màu cùng năm tháng.

Chúng tôi lần lượt được đưa đi tham quan theo lịch đặt ra. Vấn đề là hành trình tâm linh nhưng xem ra không có nét tâm linh sâu đậm vì lý do chúng tôi không đủ thời gian để tịnh tâm và quán chiếu những gì mình thấy hầu ghi sâu cảm nhận vào ký ức mình mà chỉ thoáng qua rồi tan ra trong chúng tôi như những bọt bóng xà phòng, dầu cũng cố gắng ghi nhớ nhưng thi vị tâm linh thì mờ nhạt vì đoàn chúng tôi đều đi từ bàng hoàng này sang cái sửng sốt khác: nào là sự tương phản gần như hài hòa giữa màu măng cụt của bộ y chư tăng PGNT đầy trên đường phố Miến với màu óng ánh dát vàng chung quanh các tháp thờ Phật ở khắp nơi đặc biệt là tại Yangon, Mandalay. Rồi  Bagan với quần thể hơn trăm ngôi tháp kỳ tích giữa những vùng đồng khô nắng cháy da người khiến chúng tôi liên tưởng đến quần thể tháp tại Khu thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam-Đà Nẵng. Thật đáng cho mọi người khâm phục ! Trong các tháp cao hay thấp , lớn hay nhỏ nội dung đều giống nhau là nơi thờ Đức Phật .

Thôi thì cũng một lần được đi, được thấy tận mắt để rồi về ngồi tĩnh lặng trong phòng nhìn những tấm tranh hình về Shwedagon, những vật lưu niệm, kết hợp với gì nhìn thấy thì mới hiểu hết tính vĩ đại của Phật giáo Miến và cái miên mật của tâm người dân Myanmar một lòng tôn kính Đức Phật….

Sư Giác Trí đôi chỗ, vừa thuyết minh thay cho hướng dẫn viên kể cho chúng tôi nghe lịch sử những vùng đất Thánh nơi chúng tôi đặt chân đến, vừa cùng mọi người đảnh lễ dưới chân Đức Phật uy nghi và cầu kinh bằng giọng Pali hải triều âm trầm hùng. Tiếng Ngài vang vang trong khoảng không rộng cao của Tháp khiến cho tâm linh của Đoàn thức tỉnh đồng nhiếp tâm  kính lạy Đấng Từ phụ Thích Ca.

Mọi người như đang hoài niệm về thời thánh đức xa xưa ấy bằng những hoa văn hình vẽ mờ nhạt theo thời gian trên các tường tháp. Một góc kia bên chân tháp, Sư Cả với máy ảnh trên tay mải mê ghi hình những nét kiến trúc hoa văn cổ, những tượng Phật cổ , hay mân mê những đồ sứ hay đồng giả cổ được bày bán hai bên đường vào Tháp. Mỗi người về thăm đất Thánh với nhiều động cơ khác nhau. Riêng tôi lại cố gắng chụp thật nhiều hình, như muốn nắm bắt thật nhiều hình ảnh về vùng đất Thánh vào trong tâm khảm của một vị sadi già đang tu XGGD đi tham quan vùng đất Phật.

Mandalay, kinh đô hoàng triều cuối cùng của Miến Điện và là thủ phủ của Vùng Mandalay cố đô cổ kính , một quần thể kiến trúc bằng gỗ nhắc cho mọi người nhớ về một thời vàng son của chế độ quân chủ đến nay chỉ còn là kỷ niệm. Đoàn chúng tôi đến tham quan nơi kết tập Tam Tạng lần thứ 5, thật hùng vĩ với 729 ngôi tháp màu trắng trong có đặt bia kinh cẩm thạch. Chúng tôi đứng đó tưởng chừng như vẫn còn quanh đây hình ảnh các cao tăng đệ tử Phật, các vị A La Hán đang miệt mài đọc lại các Tạng Kinh, Luật, Luận (Lời giáo huấn của Đức Phật) để khắc vào đá. Chúng tôi thầm cảm ơn chính quyền Miến Điện, đội ơn anh linh chư Tôn Túc siêu việt đã duy trì giáo pháp cho đời sau. Ghé viếng ngôi chùa gỗ rất cổ với những nét hoa văn thật độc đáo đã thu hút du khách hoài cổ vào tham quan và phải khâm phục các nghệ nhân thời xưa nhờ ở sự sùng bái đạo Phật của các vì vua Myanmar nên mới có những kỳ tích điêu khắc này. Chúng tôi được đến thăm trường Đại học PGNT lớn thứ hai sau ITBMU với tu sinh khoảng 2400 vị lớn nhỏ chủ yếu được dạy căn bản về tiếng Pali và tiếng Miến , nơi đây đoàn đã có duyên lành được gặp vị Tam Tạng và tôi tranh thủ phỏng vấn Sư Chánh Lý của chùa Tam Bảo đang tùng học tại đây. Đoàn đã cúng dường tứ sự đền chư tăng đang theo học tại đây. Ngôi trường được chính quyền Miến hỗ trợ và phật tử Miến cúng dường hàng ngày. Đời sống chư tăng ở đây tương đối ổn định và sự tu học chủ yếu chú trọng rất nhiều về tiếng Pali khi học về Tam tạng kinh điển .Trường này cũng là nôi sản sanh ra các vị sư làu thông Nhất Tạng , Nhị Tạng và Tam Tạng kinh điển . Hình ảnh các vị làu thông Tam Tạng mà tôi nhìn thấy khi tu gieo duyên tại Rừng Thiền Viên Không đã để lại ấn tượng trong tôi.

Ngày kế tiếp chúng tôi đáp máy bay đi HEHO , một vùng hồ thiên nhiên , một điều khiến chúng tôi ngạc nhiên khi nhận thấy tấm lòng hy sinh vì đạo pháp của Phật tử Miến , hai bên đuờng thỉnh thoảng xe dừng và từng đoàn Sư Nguyên Thủy nhí lên xe cầm bát xin tiền về để xây dựng chùa hay một đoàn Phật tử lên xe , miệng nở nụ cười chân thật xin chúng tôi hoan hỷ tạo phước cúng chùa. Sư Giác Trí cũng giải thích lý do xe dừng và động viên mọi thành viên trong đoàn hoan hỷ hùn phước xây dựng chùa và nuôi tăng . Con đường đất đỏ đầy bụi cát dẫn sâu vào khu resort Hupin Hotel nằm trải dài mé hồ với quy hoạch nhà nghỉ và cây xanh khá hài hòa . Tiếng trống và chiêng rộn rã chào đón đoàn . Chúng tôi nhanh chóng nhận phòng ổn định đồ đạc và xuống thuyền đi sâu vào vùng làng nghề nằm cách khánh sạn khoảng 10 km bằng đường sông. Ăn trưa tại đây và đi tham quan các làng nghề kể cả các làng trồng cà chua trên sông rất đặc trưng. Về đến khu nghỉ dưỡng trời đã xế chiều, sau bữa cơm chiều  chúng tôi có dịp thư giãn và chìm nhanh vào giấc ngủ của một ngày vật vã cho đến sáng hôm sau thức dậy lên chùa lạy Phật, cúng dường đọc kinh và nhiễu Phật cùng chụp ảnh lưu niệm. Không khí buổi sáng thật tĩnh lặng như lòng người khiến mọi người chúng tôi chân cứ muốn sụp xuống để qùy lạy hình ảnh Đức Thế Tôn và Chư Thiên quanh đây .

Luyến tiếc rời Heho đề trở về Yangon, đoàn chúng tôi được tham quan nơi kết tập Tam tạng Kinh Điển lần thứ 6, Chùa Sule nơi có bức tượng Phật bằng cẩm thạch trắng. Sau đó chúng tôi vào chợ ngọc để tham quan và mua sắm. Thôi thì các loại ngọc và đá đủ màu được bày bán và giá cũng khá cao khiến mọi người khi mua phải trả giá . Khi việc mua sắm đã xong chúng tôi về KS trả phòng sau đó ăn trưa và đến sân bay Yangon chờ đáp chuyến máy bay về lại Việt Nam lúc 16g30.

Hành trình về thăm Đất Thánh đã  để lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm về một quốc đạo PGNT , về tâm lành của người dân và về một trật tự xã hội do ảnh hưởng của PG mang lại dù cơ sở vật chất còn nghèo nàn do bị cấm vận , nhưng trong cái nghèo về vật chất đó thì chúng tôi thoáng nhìn được cái giàu có về mặt tâm linh, điều kiện cốt yếu của ổn định xã hội . Thầm cầu mong sau khi thế giới bỏ cấm vận thì đất nước và đời sống dân Miến sẽ khá hơn nhưng xin giữ mãi bản chất truyền thống tốt đẹp của một vùng Đất Thánh, một nơi trở về của toàn thể Phật tử tâm thành khắp năm châu . Cầu xin Chư Thiên gìn giữ Đất Miến và con người Miến mãi an lạc đủ thắng duyên thân cận , hộ trì Tam Bảo để chánh pháp còn lưu truyền mãi trên đất nước Myanmar cổ kính này .

Cổng Vào nơi kết tập Tam Tạng lần thứ V

Thăm nơi kết tập Tam Tạng Kinh Điển lần thứ V

Quần thể Tháp ở BaGan

Cửa hàng Mỹ nghệ ở Bagan

Tháp Shewdagon về đêm

Tháp tùng TT . Thích Giác Trí Trưởng đoàn tham quan Myanmar 2012

Viếng thăm chùa Anada -BaGan

Tượng Phật Ban Phước Thế Kỷ thứ 10

Nguồn tin: Ký sự du lịch