Chùa Đức Hòa-Hà Nội

Thôn Bến, xã Đức Hòa, Hà nội.Viện chủ: Tk Thiện MinhTrụ trì: Tu nữ Hương Thiền. ĐT: 0944 915 698

Ngôi chùa nhỏ, đơn sơ nằm tại thôn Bến, xã Đức Hòa, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km và cách sân bay Nội Bài khoảng hơn 10km. Chùa Đức Hòa là ngôi chùa nữ thuộc hệ phái Theravāda (Phật giáo Nguyên Thủy) duy nhất và là một trong ba ngôi chùa thuộc hệ phái này tại miền Bắc.

Đất chùa là khu nghè cổ của làng Bến. Vào tháng 12 năm 2010, dân làng bến đồng thuận cúng dường mảnh đất này cho Tam bảo để lập chùa. Sư Thiện Minh (Trụ trì chùa Bửu Quang) đại diện chư tăng từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội nhận mảnh đất này để thành lập nên chùa Đức Hòa.

Với diện tích đất là 2500 m2, hiện tại, chùa đã xây dựng một ngôi nhà ngang 3 gian làm chánh điện, chỗ ở, phòng bếp, và pho tượng Phật ngồi tại khuôn viên sân chùa.

Sau khi nhận đất, sư Thiện Minh cử sư Thiện Đạt về chùa trông coi. Được 3 năm, sư Thiện Đạt đi Miến Điện và sư Minh Thông về chùa ở nhưng thời gian cũng không lâu. Tháng 5/2015, cô tu nữ Hương Thiền được cử về quản lý và đưa chùa vào hoạt động theo hệ phái Theravāda. Hiện tại, chùa có 2 cô tu nữ trú ngụ là cô Hương Thiền và cô Thiện Pháp.

Sau khi về quản lý chùa, cô Hương Thiền đã giúp cho thiện tín tại địa phương có những hoạt động tinh thần rất tích cực và lợi ích. Chùa nằm cách xa khu dân cư, gần bên bờ sông nên luôn thanh tịnh, mát mẻ và yên tĩnh với các khóa thiền An lạc cuối tuần, lớp tiếng Anh cho thiếu niên vào Chủ nhật hàng tuần, thư viện sách thiếu nhi miễn phí vào thứ 5, thứ 7 và là nơi in ấn, photo phát tặng sách Thiền Tứ Niệm Xứ và Phật giáo Nguyên Thủy. Ngoài ra, độc giả có thể đến chùa thỉnh sách miễn phí vào các ngày trong tuần. Đây là nơi lui tới thường xuyên của các bạn trẻ nhóm Thiền giữa Đời Thường mỗi khi cuối tuần hoặc các dịp lễ, được nghỉ công việc, học hành là lại tìm tới để cùng với sư cô Hương Thiền hành thiền, nghe Pháp và làm các việc phước thiện như các chương trình từ thiện tặng quà bà con nghèo trong xã, hoặc cứu trợ trẻ em vùng cao Bắc Cạn, Yên Bái..v.vv… hoặc gõ thành file đọc những bài giảng Phật pháp hoặc đọc sách thình file ghi âm những cuốn sách của Phật giáo Nguyên Thủy. Bên cạnh đó là các chương tình phát tặng lịch Phật Pháp, máy nghe Phật Pháp, và các buổi chia sẻ thiền tại bệnh viện, công ty. Hàng tháng chùa có tổ chức sám hối lệ vào ngày 14, 29, và các buổi lễ truyền thống như tết, rằm tháng giêng, Phật đản, dâng y.

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-1.jpg (548884 KB)

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-2-chánh dien.jpg (588716 KB)

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-3.jpg (529074 KB)

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-4.jpg (524525 KB)

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-5.jpg (578906 KB)

Chùa Đức Hòa-Hà Nội - duc hoa-6.jpg (353818 KB)

Photo: Quang Kiến

Ảnh chụp ngày: 26/06/2015

Bình luận
| Mới nhất