Myanmar: Chùa Đại Phước cầu siêu liệt sĩ Việt Nam

Năm đầu tiên chùa Đại Phước tổ chức lễ cầu siêu nhằm tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự bình yên cho Tổ quốc, vì chủ quyền cho biển đảo Việt Nam.

myanmar-chua-dai-phuoc-cau-sieu-liet-si-viet-nam.jpg (86 KB)

GNO - Tin của CTV Giác Ngộ từ Yangon (Myanmar), vào lúc 18g ngày 10-9 qua, chùa Đại Phước - chùa Việt Nam đầu tiên tại Myanmar do Thượng tọa Thiện Minh, UV HĐTS, Phó ban Từ thiện T.Ư, UVTT Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư làm viện chủ và ĐĐ.Thiện Ngọc làm trụ trì đã tổ chức lễ cầu siêu nhằm tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự bình yên cho Tổ quốc, vì chủ quyền cho biển đảo Việt Nam. Đây là một trong các hoạt động điển hình nằm trong chuỗi hoạt động tri ân nhân mùa Vu lan của chùa Đại Phước.

Quang cảnh buổi lễ tối 10-9 qua
Quang cảnh buổi lễ tối 10-9 qua 

Tham dự buổi lễ có ngài Tam tạng 7 - Sīlakkhandhābhivaṁsa, ngài Tam tạng 11 - Indapāla, ngài Tam tạng 13 - Indācariya, ngài Tam tạng Pannatiri Linkara và ngài Tam tạng Vissitta Linkara; bà Luận Thùy Dương - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Myanmar; 150 sư sãi người Myanmar và Tăng Ni sinh Việt Nam đang theo học tại Trường Phật giáo quốc tế Yangon; đại diện chính quyền sở tại Myanmar; 200 bà con kiều bào, Phật tử Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Myanmar cùng một số báo, báo đài Myanmar.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại đức Thiện Ngọc cho biết - đây là năm đầu tiên chùa Đại Phước tổ chức lễ cầu siêu nhằm tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự bình yên cho Tổ quốc, vì chủ quyền cho biển đảo Việt Nam. Buổi lễ ngoài mục đích phát huy và giới thiệu đến nước bạn truyền thống văn hóa cao đẹp của người Việt Nam - “uống nước, nhớ nguồn”, còn là để gìn giữ tinh thần tri ân, báo ân của đạo Phật.

Bà Luận Thùy Dương phát biểu, bày tỏ lòng tri ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, hứa sẽ quyết tâm giữ vững truyền thống yêu nước bảo vệ chủ quyền toàn vẹn cho lãnh thổ Việt Nam...

 Chư Tăng Phật giáo Myanmar dự lễ
Chư Tăng Phật giáo Myanmar dự lễ

Qua đó, khẳng định, chùa Đại Phước dù là chùa Việt Nam nhưng rất được người dân địa phương quý mến. Việc tổ chức cầu siêu cho những anh hùng dân tộc là một truyền thống tốt đẹp của người Việt mà người dân Myanmar rất quý trọng.

Ngài Tam tạng 7 Sīlakkhandhābhivaṁsa thì bày tỏ: “Chùa Đại Phước đã làm được nhiều phúc lành, là trung tâm đoàn kết của Tăng Ni sinh và Phật tử Việt Nam ở Myanmar, là trung tâm của sự gặp gỡ và giao thoa văn hóa tâm linh, đạo đức xã hội. Tôi mong muốn rằng, trong tương lai, chùa Đại Phước còn làm được nhiều điều phước báu hơn nữa, đem lại nhiều hơn nữa lợi lạc cho chúng sanh của cả hai đất nước Việt - Miến, là cầu nối cho tình bằng hữu bang giao giữa hai dân tộc Việt - Miến."

myanmar-chua-dai-phuoc-cau-sieu-liet-si-viet-nam-4.jpg (134 KB)

Nghi thức niệm hương cầu nguyện Ngoài các bài phát biểu trên, còn có các bài phát biểu của các đại diện ban ngành, đoàn thể doanh nghiệp đang làm việc tại Myanmar. Sau phần phát biểu là một số các nghi thức như: dâng hương, tưởng niệm; nghi thức cầu siêu bằng các khóa kinh cầu siêu của chư Tăng Myanmar, chư Tăng Ni Phật giáo Nam tông Kinh, chư Tăng Ni Phật giáo Bắc tông và Khất sĩ; phóng sanh chim, cá và nghi thức thả đèn hoa đăng cầu nguyện... 

Quang Đức

Nguồn tin: http://giacngo.vn/vanhoa/2017/09/12/5F40C3/

 
Bình luận
| Mới nhất