Tặng sách Kamma-Nghiệp Trong Kiếp Sống Này

Hiện nay, tại thư viện Phật Giáo Nguyên Thủy, tọa lạc tại 171/10 Quốc lộ 1A, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, có tặng sách Kamma-Nghiệp Trong Kiếp Sống Này (Tác giả: Sayadaw Nandamālābhivaṃsa ). Kính mời các bạn độc giả nào muốn xin sách thì liên lạc trực tiếp quản thư theo giờ hành chánh: Cư sĩ Bính, đt 0908 475521.

Món quà rằm tháng giêng đang được nhà in chở lên Thư viện Phật Giáo Nguyên Thủy (171/10 Quốc Lộ 1A, Bình Chiểu, Thủ Đức) để kỷ niệm tháng Māghapūjā là ngày kỷ niệm hai sự kiện: Đức Phật thuyết kinh Ovādapātimokkha (Giải Thoát Giáo) trong sự kiện đại hội Thánh Tăng tại Tịnh-xá Trúc Lâm gồm 1250 vị Ehibhikhu; và một sự kiện khác vào cuối cuộc đời của Ngài, là Ngài khả hứa với Ma vương sẽ viên tịch sau ba tháng nữa.

nghiệp trong kiếp sống nay.jpg (97 KB)

"Kamma-nghiệp trong kiếp sống này" là tập tiếp theo của quyển "Kamma-nghiệp lúc tử và tái tục". Nghiệp trong kiếp sống này: ‘Nghiệp sinh khởi và cho quả của nó’ là một tài liệu sưu tập những bài giảng và thuyết pháp (dhamma) của Sayadaw Nandamālābhivaṃsa đã giảng trong suốt nhiều năm tại một số nơi ở Myanmar và nước ngoài. Trong quyển này khẳng định: Tư (Cetanā) chính là nghiệp. Quả của nghiệp như thế nào? Và sự ảnh hưởng của nó ra sao.

Trong suốt quá trình dài của luân hồi, mỗi kiếp sống, chúng ta đã tích lũy cho mình biết bao nhiêu nghiệp xấu lẫn không xấu. Các nghiệp ấy được gom lại nằm trong một cái "ống heo vô hình" chờ đủ duyên trợ sẽ thoát ra ngoài để thành quả. Làm cách nào để nghiệp thiện được thoát ra để trổ thành quả đẹp. Và làm thế nào để đè cái nghiệp bất thiện ép mãi ém mãi cho lép không trổ quả? Hãy đọc bộ đôi: KAMMA-NGHIỆP TRONG LÚC TỬ VÀ TÁI TỤC, KAMMA-NGHIỆP TRONG KIẾP SỐNG NÀY để có được những lựa chon đúng đắn trong cách hành xử của chính mình.

Bộ sách rất phổ thông và dễ hiểu. Chúc mọi người một tháng Giêng nhiều phước thiện.

KAMMA – NGHIỆP
TRONG KIẾP SỐNG NÀY
(Kamma In This Life)

Nghiệp sanh và cho quả của nó ra sao

 Sayadaw Dr. Nandamālābhivaṃsa
Chuyển ngữ: Bhikkhu Abhikusala – Siêu Thiện

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
Mục lục
Tiểu sử của Dr. Nandamālābhivaṃsa 5
Lời nói đầu 8
Kamma - Nghiệp Trong Phật Giáo Không giống những nghiệp khác 13
1/. Kamma – Nghiệp Là Nhân Của Hành Vi 19 
Kamma – Nghiệp sanh theo tâm ra sao 19
Kamma – Nghiệp được tích trữ ở đâu? 23
Tư (Cetanā) chính là nghiệp 27
Cetanā – Tư nào? Kamma – Nghiệp nào? 30
Tâm quyết định kiếp sống của chúng ta 34
2/. Kamma - Nghiệp Là Hành Vi Do Sự Cố Quyết 38
Nói dối được hoàn thành ra sao 38
Trong việc gây ra sự chết: ai phạm tội? 41  
3/. Kamma – Nghiệp Cho Quả Của Nó 46
Sự lặp lại cho quả 46
Người Bạn hay Kẻ Thù? 51
Thấy bằng sự phản khán, xem lại nghiệp 55
6 giọt mật ong cộng với 1 giọt sắt lỏng 57
4/. Những Chi Phần Ảnh Hưởng Nghiệp 61
Không đối xử bình đẳng 61
Các duyên hiệp thế 62
Phẩm chất làm nên sự khác biệt 64
Thuận lợi (sampatti) và bất lợi (vipatti) 68
Chúng Ta Có Thể Tránh Nghiệp Quả Xấu Hay Không? 71

Tiểu sử của Dr. Nandamālābhivaṃsa

Dr. Sayadaw Nandamālābhivaṃsa, sinh ở Sint-ku thuộc Liên bang Myanmar năm 1940, bắt đầu đường học vấn của Ngài ở một trường Tu viện ở phân khu Mandalay. Ngài được thọ sadi vào lúc 10 tuổi với Sankin Sayadaw ở Tu viện Vipassanā danh tiếng ở Sagaing Hills.

Vào năm 16 tuổi, Ngài đã trải qua kỳ thi Dhammācariya (Pháp sư); và năm 21 tuổi, Ngài đã đăng quang kỳ kiểm tra khó về Abhivaṃsa. Ngài cũng tiếp tục việc học tập của mình ở Sri Lanka và India, đạt được bằng cấp cao hơn. Luận án Dr. (học vị tiến sĩ) của Ngài là về đạo Jainism trong văn học Phật giáo.

Sayadaw Dr. Nandamāla là một trong những người sáng lập học viện nổi tiếng Mahāsubodhayon ở Sagaing Hills. Năm 2003, Ngài thành lập Dhammavijjālaya (Trung tâm nghiên cứu Phật giáo) liền kề Tu viện Mahāsubodhayon cho người nước ngoài tha thiết việc học và thực hành của họ thêm nữa. Ngài cũng thành lập Institute of Dhamma Education (IDE), một trung tâm học Phật giáo mới ở Pyin Oo Lwin. Kể từ khi trung tâm khai giảng vào năm 2013, Ngài đã tổ chức các khóa học cho cả sinh viên trong và ngoài nước. Trung tâm nghiên cứu ‘Dhammavinaya Centre’ khác được mở vào năm 2015. Từ đó, các khóa học năm 2016 đã được tổ chức cho các tăng sĩ và người nước ngoài.

Đồng thời, Sayadaw Dr. Nandamāla giữ nhiều trách nhiệm: trong số đó, Ngài là hiệu trưởng của Học viện Phật giáo Quốc tế Sītagu (Sītagu International Buddhist Academy (Sagaing Hills)) (Sagaing Hills). Hơn nữa, sau khi khai giảng Đại học Truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy Quốc tế (Theravāda Buddhist Missionary University) (ITBMU) năm 1995, Ngài phục vụ với tư cách giáo sư thỉnh giảng. Từ năm 2005, Ngài là Hiệu trưởng.

Sayadaw Dr. Nandamāla phục vụ để thúc đẩy và truyền bá Phật pháp ở Myanmar và cả nước ngoài. Từ năm 2003, Ngài bắt đầu giảng dạy Abhidhamma ở Châu Âu, Malaysia và Singapore. Đã có nhiều thời thuyết Pháp trong suốt những năm ở Myanmar, Ngài được công chúng biết đến với cách tiếp cận riêng, sinh động và thiết thực, sử dụng các ví dụ từ đời sống hàng ngày. Ngài cũng là tác giả của nhiều tựa sách tiếng Myanmar, Pāḷi và Anh ngữ (xem bên dưới).

 

Danh sách một số ấn phẩm bằng Anh ngữ

-   The 90 Years of Life of Daw Malayee (1975)

-   The Exposition of True Meaning (Paramattha dīpanī) with Critical Introduction to the Text (Thesis for the degree of Master of Philosophy) (1996)

-   Buddhism and Vegetarianism (1990)

-   Fundamental Abhidhamma (1997)

-   A Study of Jainism according to Buddhist Literature (Thesis for the degree of Ph.D.) (2004)

-   How to Practise the Four Noble Truths

-   Akusala: the Nature of Poison (2010)

-   The Path to Happiness (2010)

-   The Buddha’s Advice to Rāhula and Rāhula’s Life (2012)

-   Eight and One (2013)

-   The Exits of Mind (2013)

-   Samatha and Vipassanā (2013)

-   An Analysis of Feelling (Vedanā) (2013)

-   A collection of Dhamma Talks 1 (2014)

-   The Great Teacher: Collected Dhamma discourses (2015)

-   Kamma at Death and Rebirth (2016)

Vì kiến ​​thức tuyệt vời về Phật Pháp và kinh nghiệm giảng dạy của Ngài, nên Ngài đã được chính phủ Myanmar tặng danh hiệu Aggamahāganthavācaka-paṇḍita (Giảng viên cao cấp) và Aggamahāpaṇḍita vào năm 1995 và 2000.

 

Lời nói đầu

 

Ngày ngày, chúng ta thực hiện tất cả các loại hành vi hay nghiệp (kamma) không ngừng qua ba môn. Cũng vậy, tựa như một cây trổ quả không ngừng, chúng ta đang tích lũy một số lượng lớn nghiệp (kamma). Thêm vào có một lượng nghiệp dự trữ bao la từ vô số kiếp sống quá khứ của chúng ta. Theo Đức Phật, pháp này được phối hợp với sở hữu tư (cetanā cetasika) - qua sự cố quyết của tư, rất nhiều nghiệp được tích lũy. Chúng không thể bị diệt mất. Những nghiệp chúng ta phạm vào lúc này hay lúc khác sẽ trở lại với chúng ta như một hậu quả trong tiến trình nhân và quả. Đây là định luật về nghiệp và quả của nghiệp: nếu cái này hiện có, thì cái kia sẽ hình thành.[1]

 

Gặt hái những gì đã được gieo

Vì lý do đó, y theo hành vi hay nghiệp đã thực hiện, quả tương ứng với nghiệp sẽ sinh khởi. Hơn nữa, một loại nghiệp (kamma) sẽ chỉ cho một quả liên quan đến loại của nó. Dẫn cách khác, khi đã thực hiện một hành vi hay nghiệp, bạn sẽ nhận quả của nó theo một loại tương tự trong kiếp này hay kiếp khác. Một ví dụ có liên quan đến Đức Phật khi Ngài ở tại Rājagaha.

Hoa dành cho một vị Phật Độc giác (Pacceka Buddha)

Lúc đó, Ngài được vua thành Vesālī mời đến để giúp giải quyết các vấn đề quốc gia. Suốt quảng đường đến biên giới, vua Bimbisāra đã bố trí trang hoàng toàn bộ. Về phần thành Vesālī cũng trang hoàng các con phố. (Điều này đã xảy ra dù là hai quốc gia có sự khác biệt về chính trị và canh giữ biên giới rất thận trọng. Bạn không thể đi qua từ quốc gia này sang quốc gia khác tựa như từ Đức đến Hà Lan).

Các lễ lớn được tổ chức trong chuyến đi. Đức phật giải thích rằng: ở một kiếp trước, Ngài đã bày tỏ lòng tôn kính và dâng hoa đến một vị Phật Độc giác (Pacceka Buddha), rải hoa khắp nơi, dọc theo đường của ngôi mộ. Bây giờ hoa đã được trải đều dọc con đường cho Ngài. Điều này do nghiệp thiện (kusala kamma) trước đây của Ngài, mà nay trổ quả của nó.

Đây là định luật của nghiệp (kamma niyama), hay trạng thái tự nhiên, thiện sinh ra thiện, ác sinh ra ác. Không bao giờ có trường hợp nghiệp thiện cho một quả khổ và ngược lại. Luật cố nhiên không bao giờ sai.

 

Chắc chắn báo đáp

Dù nó thường được gọi là nghiệp (kamma), không có hai nghiệp như nhau hay có cùng mức tiềm lực. Như vậy, năng lực và loại của một nghiệp này không giống nghiệp kia, cho thấy theo cách khác nhau của chúng về tính chất, về phận sự, về thời gian cần chín muồi, cũng như thọ mạng. Những quả trổ cũng khác nhau.

Như vậy, một trong những nghiệp (kamma) tích lũy này có bao giờ sẵn sàng để trợ tạo quả của nó. Khi đã tích lũy tất cả tiềm lực, nghiệp sẽ cho quả của nó. Không có chuyện không có hứng chịu quả của nghiệp. Mà chúng ta cũng không thể loại bỏ nghiệp để nó không thể trợ tạo quả của nó. Chỉ cần có sự sống trong thân, nó sẽ tiếp tục cho quả của nó. Thật vậy, Đức Phật đã dạy rằng: Bất kỳ hành vi nào của nghiệp nương vào tham, sân và si (lobha, dosa & moha) có thể trợ tạo quả của nó ngay trong kiếp sống hiện tại này, hay kiếp sống kế tiếp, hay chỉ cần vẫn còn[2] luân hồi (saṃsāra). Lấy trường hợp của một người bán thịt, trong hơn 50 năm đã giết mổ thịt bò và bán thịt bò để kiếm sống.

 

Kammic - Nghiệp ăn miếng trả miếng

Một ngày sau việc thực hiện thói quen thông thường, người bán thịt trở về nhà, nói với vợ rằng tất cả thịt đã được bán hết, trừ một miếng mà tôi thích. Phần này tôi đã dành cho mình. Ông yêu cầu vợ chuẩn bị bữa ăn với thịt bò, rồi ông đi tắm ở bờ sông.

Trong lúc vắng mặt, một người bạn thân của ông đã đến nhà và hỏi: “Này, còn thịt bò không?”

Người vợ trả lời: “Tất cả đã được bán. Chỉ còn lại miếng này là cho chồng ăn.”

“Làm ơn đưa nó cho tôi. Tôi thực sự cần phải có nó vì có một vị khách đến nhà tôi,” nói vậy, ông ta cầm lấy miếng thịt và đi.

Khi người bán thịt trở về nhà, người vợ đã dọn bàn ăn.

Ông ta hỏi: “Thịt bò đâu?”.

“Ồ, bạn của chồng ghé vào. Ông ấy nói có một vị khách đến nhà của ông ta. Dù tôi đã nói với ông ấy rằng thịt là dành cho chồng và không thể đưa cho ông ấy được, nhưng ông ấy đã mang nó đi”.

Kế tiếp, người bán thịt nói gì?

“Tôi không thể ăn nếu không có thịt trên bàn,” nói như vậy, người bán thịt chộp lấy một cây dao và đi ra phía sau nhà nơi nhốt những con bò. Nắm chặt một con, ông ép buộc nó mở miệng và cắt lưỡi của nó. Trở về nhà, anh bảo vợ nấu lưỡi bò.

Chỉ nghĩ về điều đó thôi cũng thấy nó tàn nhẫn làm sao, về phần con bò, nó rống lên trong đau đớn. Nó chắc chắn sẽ chết.

Khi đĩa thức ăn đã sẵn sàng, người bán thịt lấy một miếng và đưa vào miệng của mình. Ngay lập tức chính lưỡi của anh bị xé toạc ra.

Về phần người đàn ông này, ông ấy đã từng giết bò trong năm mươi năm, hôm nay hóa ra là ngày khổ (dukkha) đến cho ông ta. Rống lên trong đau đớn tựa như con bò, ông cũng phải đối mặt với sự tử sắp xảy ra. Đây là hiện báo nghiệp (kamma) do hành vi vô cùng tàn bạo.

Bấy giờ, ông phải đối mặt với quả của nghiệp mà ông đã thực hiện trong nhiều năm.

 

Kamma – Nghiệp là tài sản của riêng mình

Đức Phật cũng dạy rằng chúng ta có nghĩa vụ đối với sự sống của chúng ta ở đây trong cuộc đời này về nghiệp, nhân trợ tạo. Nó quyết định liệu chúng ta sẽ có ngoại hình tốt hay xấu, có thị lực sắc bén hay một số khuyết điểm bẩm sinh như mù. Qua nghiệp, kỳ thật chúng ta khác nhau về thọ mạng, ngoại hình, khả năng hiểu biết, tình trạng sức khỏe, thân phận và v.v… ngay cả trong gia đình. Theo Chú giải, nhiều loại khác biệt trong xã hội đơn giản xác nhận những gì Đức Phật dạy về nghiệp (kamma), đó là thấy đúng về nghiệp tự tính (kammassakatā sammā diṭṭhi). Điều này để nói rằng nghiệp mà chúng ta thực hiện là tài sản riêng của chúng ta. Dù nghiệp đó là thiện (kusala) hay bất thiện (akusala), chúng ta phải hứng chịu quả của nó. Nghiệp là tài sản duy nhất mà chúng ta có thể thừa kế. Vì vậy, nghiệp xảy ra liên quan đến người đã làm, mà không ai khác.

 

Cần nghiên cứu chủ đề

Liên quan đến những gì Đức Phật đã dạy về nghiệp (kamma), có một số lượng lớn, không chỉ trong Kinh (Sutta) mà cả trong Vô tỷ pháp (Abhidhamma). Những gì tôi đang dạy hiện tại chỉ là một lý do chính – chỉ để cho bạn hiểu biết về một số chủ đề. Có thể nói rất chi tiết và rất dài về nó.

Vì nghiệp (kamma) xảy ra trong tâm và thân của chúng ta, chúng ta cần phải nghiên cứu và tìm hiểu nó sinh khởi theo danh sắc (nāma-rūpa) ra sao, nơi nó tập hợp, nó chín muồi và cho quả của nó ra sao trong suốt kiếp sống của chúng ta và trong vòng luân hồi (saṃsāra).

Bằng việc nghiên cứu và hiểu những lời dạy của Ngài về chủ đề này, chúng ta có thể cố gắng để chấm dứt nghiệp. Trước tiên, đây là bởi việc tự cố gắng không thực hiện nghiệp bất thiện (akusala kamma), và chỉ bằng việc làm những thiện nghiệp. Đối với những nghiệp bất thiện đã phạm đó, thay vì hối hận, chúng ta cần phải tìm cách tránh xa việc tái phạm. Chúng ta làm điều này bằng cách tạo ra nhiều nghiệp thiện. Cũng bằng việc làm để chấm dứt các danh pháp phiền não của chúng ta, cuối cùng chúng ta có thể thoát khỏi nghiệp của chính chúng ta. Chúng ta đạt đến sự dừng nghiệp (kammakkhaya).

---

 

[1] Imasmiṃ sati idaṃ hoti.

[2] Nidāna Sutta, Aṅguttara Nikāya.

....................v.vv...

>>>>>>>>>>>>>>>>>>Xin sách tại: 

thu-vien-phat-giao-nguyen-thuy.png (70 KB)

Bình luận
| Mới nhất