Chùa Tam Bảo-Bình Phước

73 Trừ Văn Thố, khu phố Phúc Bình, P.An Lập, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. ÐT: 0651. 666 653 - 091. 722 183 Trụ trì: ĐĐ Thiện Trí

Thượng tọa Chánh Trí, thế danh Lê Văn Ri sáng lập chùa Tam Bảo vào năm 1987, nguồn gốc đất chùa do gia đình của Thượng tọa hiến cúng, có diện tích 1000 m2. Chùa nằm ở vị trí trung tâm của thị xã Bình Long, phương tiện giáo thông đến dễ dàng và thuận lợi, tọa lạc tại 73 Trừ Văn Thố, khu phố Phúc Bình, P.An Lập, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Địa lý chùa Tam Bảo cách thị xã Bình Long 500 km, cách trung tâm tỉnh Bình Phước 45 km, cửa khẩu Hoa Lư 35 km.

Vài nét lịch sử

Đây là vùng đất cách mạng, ít chùa chiền nên khai sơn tạo tự ở vùng đất này vô vàn khó khăn.

Năm 1987, sau khi bổn sư HT. Giới Nghiêm viên tịch, cố Thượng tọa Chánh Trí vâng lời thầy yết ma là HT. Hộ Chơn và thực hiện chủ trương đường lối của Phật giáo Nguyên Thủy- hệ phái Nam tông Kinh lan tỏa hoằng pháp ở các tỉnh thành, thế nên Thượng tọa trở về quê hương của mình thanh lập nên chùa Tam Bảo có chánh điện 30 m2 và 4 phòng cho chư tăng, 2 phòng cho tu nữ.

Năm 1988, Thượng tọa thành lập Phật cảnh Niết-bàn, đản sanh và 2 bảo tháp đông lan, tây lan mặt tiền chánh điện, một bảo tháp thờ tro cốt Phật tử quá cố và 1 bảo tháp thờ xá lợi Đức Phật. Thời gian này, kinh tế của người dân còn khó khăn, Thượng tọa vận động Tăng, Ni và Phật tử để thực hiện 4 công trình trên quả thật vô cùng to lớn.

Ngày 11/11/1996, Thượng tọa Thiện Trí được HT Siêu Việt cử về quản lý chùa Tam Bảo, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước để hướng dẫn cho Tăng, Ni và đồng bào Phật tử tu tập theo chánh pháp.

Năm 1999, do Thượng tọa chưa có hộ khẩu chùa Tam Bảo nên nhu cầu Phật sự quản lý chùa Tam Bảo lại cần thiết nên theo đúng hành chánh, Thượng tọa tiếp nhận 2 quyết định bổ nhiệm trụ trì: 1.Trung ương Giáo hội PGVN do Thượng Tọa Thích Thiện Nhơn bổ nhiệm, Ht Thích Nhuận Thanh - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Phước ký quyết định công nhận Thượng tọa Thiện Trí là trụ trì chùa Tam Bảo có đủ pháp lý để hướng dẫn Tăng, Ni và Phật tử tu đúng chánh pháp, đúng tinh thần hiến chương, thực hiện đúng phương châm: đạo pháp, dân tộc, chủ nghã xã hội, đúng chủ trương đường lối của đảng và nhà nước đối với tôn giáo.

Năm 2015, chùa Tam Bảo chính thức được sở Công an tỉnh Bình Phước cấp dấu tròn để hoạt động giao dịch hợp pháp.

 

Vài nét kiến trúc

Chùa Tam Bảo, tỉnh Sông Bé gần biên giới Campuchia và thành lập trong khoảng thời gian đời sống vật chất của người dân còn khó khăn nên chùa xây dựng chánh điện chỉ có 30 m2, đủ thờ Phật và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương và chỉ có 6 phòng tăng xá để chư tăng cư ngụ nên kiến trúc cũng đơn giản và mộc mạc, sống khiêm tốn và hòa nhập với người dân địa phương. Tuy nhiên, hai bảo tháp ở tây lan và đông lan, 1 bảo tháp thờ xá lợi Đức Phật, 2 bảo tháp thờ linh cốt của Phật tử quá vãng. Hai bảo tháp này có lối kiến trúc không to lớn, hoành tráng như những bảo tháp ở các ngôi đại tự khác nhưng thể hiện được lối kiến trúc của PGNT đặc sắc ở thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Lối kiến trúc theo dạng các chùa PGNT Đông Nam Á và mang đậm nét kiến trúc văn hóa Ấn-Việt.

 

Những ngày lễ trong năm

Chùa Tam Bảo vừa nhỏ, đất đai không quá 1000 m2, nằm ở vùng đất xa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh nhưng hàng năm cũng tổ chức những ngày lễ để đền ơn Tam bảo và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương. Những ngày lễ gồm có:

-          Mùng 1 đến 3 tháng giêng, đón tết Nguyên Đán

-          Ngày 12/4, đại lễ Tam hợp

-          12/6, lễ dâng y nhập hạ

-          23/7, Vu lan báo hiếu và giỗ tổ

-          23/9, Đại lễ dâng y ca sa Kaṭhina

-          14 và 30, sám hối hàng tháng từ 18h-20h

 

Vài nét về sư Trụ trì

Chùa đã trãi qua 2 đời trụ trì. Từ năm 1987 – 1993, Thượng tọa Chánh Trí làm trụ trì.

Từ năm 1996, Thượng tọa Thiện Trí làm trụ trì

Thượng tọa Thiện Trí, thế danh Lâm Hoàng Hải, sanh ngày 14/12/1957, xuất gia sa di năm 1983 tại chùa Nam Tông. Bổn sư là Ht Siêu Việt. Xuất gia tỳ khưu năm 1988. Bổn sư HT. Siêu Việt, yết ma Thượng Tọa Thiện Nhân, Thượng tọa Thiện Pháp.

Thời gian tu học: 1983-1987, tu học tại chùa Bửu Quang. Năm 1988-1989, tu học tại chùa Kỳ Viên, 1989-1991, tu học tại Xá Lợi Phật Đài. Năm 1991, tu học và nhập hạ ở chùa Bửu Quang, Năm 1992, tu học và nhập hạ tại chùa Nguyên Thủy. Năm 1993, tu học và nhập hạ tại Thiền Quang 1. Năm 1994-1996, tu học và nhập hạ tại Xá Lợi Phật Đài. Năm 1996 đến nay, tu học và làm trụ trì chùa Tam Bảo.

Chức vụ trong giáo hội: từ năm 2002 đến nay, Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Phước. 2002 đến nay, Ủy viên Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước.

Kết luận

Chùa Tam Bảo là ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Nguyên Thủy tại tỉnh Bình Phước, là ngôi chùa thứ 3 của Phật giáo Nguyên Thủy tỉnh Sông Bé ngày xưa. Chùa tuy nhỏ, diện tích hẹp và tới tận ngày hôm nay cũng chưa trùng tu lại. Được biết Thượng tọa trụ trì đang có kế hoạch đại trùng tu để đáp ứng nhu cầu cho Tăng, Ni và Phật tử tu học. Chùa tam Bảo lúc mới thành lập, là một địa điểm thu hút rất nhiều Phật tử đến quy y tam bảo và trở thành tín đồ của Phật giáo. Lý do có nhiều Phật tử đến chùa quy y là vì Thượng tọa Chánh Trí trụ trì phát động phong trào sang băng thuyết giảng và xuất bản kinh sách biếu tặng cho Phật tử về xem, phát động phong trào từ thiện xã hội cho dân nghèo. PGNT cũng không bắt người cư sĩ tại gia phải ăn chay trường hoặc ăn chay kỳ, chỉ động viên, khích kệ và động viên Phật tử ăn theo luật tam tịnh nhục nghĩa là không trực tiếp sát sanh, không xúi kẻ khác giết và không nghi kẻ khác giết. luật tam tịnh nhục của Phật giáo Nguyên Thủy ở một chừng mực nào đó thích hợp cho người dân lao động và miền quê hẻo lánh, đồng thời là quê hương của Thượng tọa nên thân bằng quyến thuộc, nhân dân quần chúng địa phương dễ dàng chấp nhận và hưởng ứng. Nhưng điều đáng tiếc là Thượng tọa hoạt động cống hiến chưa được nhiều năm lại bị ngộ độc thức ăn và vĩnh viễn ra đi, để lại một sự tiếc thương cho Tăng, Ni và Phật tử. Thượng tọa Thiện Trí là người được giáo hội bổ nhiệm trụ trì chính thức để hướng dẫn cho Tăng, Ni, Phật tử tu học từ thời điểm Thượng tọa Thiện Trí trụ trì cho đến tận ngày nay về mặt đảng, chính quyền và giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Phước biết đến Phật giáo Nguyên Thủy - Hệ phái Nam tông Kinh là thành viên sáng lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

29/11/2016

Long Tĩnh

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-2-cổng.jpg (257710 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-3.jpg (174382 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-4.jpg (175146 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-5.jpg (277504 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-6-chanh dien.jpg (262711 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-7-chanh dien.jpg (308236 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-8-chanh dien.jpg (329698 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-9.jpg (236993 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-10.jpg (100632 KB)

Chùa Tam Bảo-Bình Phước - Tam Bao-11.jpg (278217 KB)

Mha

Bình luận
| Mới nhất