Hồi Ức về Bác Tống Hồ Cầm

Chiều ngày 4 tháng 3 năm 2018 với sự chứng minh của HT. Trí Quảng, Phó Pháp Chủ kiêm Giám Luật HĐCM/GHPGVN.Trưởng Ban Trị Sư GHPG/Tp.HCM, Viện Trưởng Học Viện PGVN-TpHCM và HT. Thích Giác Toàn PCT-HĐTS/GHPGVN, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó TBT. Báo Giác Ngộ, buổi lễ mừng Thọ 100 tuổi Cư Sĩ Tống Hồ Cầm, Pd. Tâm Bửu. Nguyên phó TBT Báo Giác Ngộ đã được tổ chức trang trọng tại Quán cơm chay Thiền Duyên (thuộc Pháp viện Minh Đăng Quang. Q2.Tp.HCM)

HỒI ỨC VỀ BÁC TỐNG HỒ CẦM

Bài & Ảnh: Chơn Minh – Tấn Phát
(bài báo có tham khảo tư liệu của Thầy Thích Thiện Bảo.Báo GN)

Chiều ngày 4 tháng 3 năm 2018 với sự chứng minh của HT. Trí Quảng, Phó Pháp Chủ kiêm Giám Luật HĐCM/GHPGVN.Trưởng Ban Trị Sư GHPG/Tp.HCM, Viện Trưởng Học Viện PGVN-TpHCM và HT. Thích Giác Toàn PCT-HĐTS/GHPGVN, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó TBT. Báo Giác Ngộ, buổi lễ mừng Thọ 100 tuổi Cư Sĩ Tống Hồ Cầm, Pd. Tâm Bửu. Nguyên phó TBT Báo Giác Ngộ đã được tổ chức trang trọng tại Quán cơm chay Thiền Duyên (thuộc Pháp viện Minh Đăng Quang. Q2.Tp.HCM) với sự tham dự của Chư Tôn đức thuộc Hoc Viện PGVN-Tp HCM, BBT. Báo Giác Ngộ, đại diện một số tự viện như Ấn Quang và chùa Xá Lợi ; Bà Tô Thị Bích Châu Chủ tịch UBMTTQ, đại diện Ban Dân Vân Tôn giáo /TpHCM; và đại diện CQ cùng toàn thể các vị thiện hữu trí thức cư sĩ đang phụ trách phật sự của GHPGVN-Tp HCM.

bac-cam 1.JPG (243 KB)
Quang cảnh buổi lễ mừng Thượng Thọ 100 tuổi cư sĩ Tống Hồ Cầm

Được nghe toàn bộ tiểu sử Bác qua nhiều chức vụ mà ông, một nhân sĩ Việt Nam đảm nhận, tôi chạnh nghĩ biết nói thế nào cho thỏa hết các đóng góp của Bác, không những đến sự nghiệp phát triển chung của Phật giáo Việt Nam từ nhiều thập niên trước đây qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử nói chung đến những giúp đỡ lặng thầm, hết sức ân cần và trân quý của bác dành cho tôi, kẻ hậu sinh bằng nửa tuổi đời của bác nói riêng. Cuộc đời Bác từ lúc sinh ra và lớn lên trong một gia đình nho phong, lễ giáo tin kính Tam Bảo và là chứng nhân lịch sử qua các phong trào chấn hưng Phật giáo trên khắp ba miền, công cuộc đấu tranh chống kỳ thị tôn giáo những năm đầu thập niên sáu mươi của thế kỷ trước đến việc tham gia góp phần xây dựng chung Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam vững bền và phát triển đến nay.

bac-cam 10.JPG (230 KB)
HT. Thích Giác Toàn.PCT.HĐTS.GHPGVN đọc thơ tặng Bác trong Lễ Thượng Thọ

bac-cam 6.JPG (229 KB)
Chư Tôn Đức thuộc Học viện PGVN-TpHCM và Ban Biên Tập Báo Giác Ngộ tham dự lễ

Bác đã là một trong những huynh trưởng mẫu mực của Gia đình Phật tử Việt Nam và là thành viên sáng lập, khai sinh ra Tuần báo Giác Ngộ, tờ báo phát hành định kỳ hàng tuần 1 lần. Đến năm 1990, Báo Giác Ngộ trở thành cơ quan ngôn luận đặt dưới sự quản lý của Thành hội Phật giáo TP.Hồ Chí Minh, do Hòa thượng Thích Trí Quảng làm Tổng Biên tập, Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó Tổng Biên tập phụ trách nội dung. Nhà báo - cư sĩ Tống Hồ Cầm được các vị trong giới báo chí và Khối Phật giáo tín nhiệm giao phó đảm trách nhiệm vụ Phó Tổng Biên tập cho đến nay. Bác đã đồng cam cộng khổ với sự tồn tại và phát triển của Báo qua nhiều thập kỷ trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường nhiều biến động và khó dự đoán cho nền báo chí nước nhà.

bac-cam 2.JPG (241 KB)

Cũng trong dòng chảy lịch sử này hơn chục năm về trước, tôi có duyên được gặp Bác qua sự giới thiệu của Cư sĩ Tâm Uyên, nay là Trưởng Ban Hộ Tự chùa Tâm Thành (Bến Tre). Khi bác về tham gia đòng góp tịnh tài trợ giúp xây dựng chùa, Bác dẫn dắt và giới thiệu tôi làm CTV cho báo Giác Ngộ, giới thiệu tôi đi học khóa Báo chí mở tại CLB Báo Chí Tp/HCM đường Alexande De Rhôde vì nguyện vọng tôi rất đam mê viết bài về phật sự của PGVN. Năm 2004 vì là thầy thuốc YHCT, Trưởng một Phòng khám Nhân Đạo lớn thuộc Tổ Đình Linh Quang Tịnh Xá Quận 4 tôi được Bác giới thiệu lên Đà Lạt cộng tác vào dự án xây dựng và điều hành Viện Điều Dưỡng Phật Giáo Đà Lạt theo lời mời của Hòa Thượng Giác Ngộ (Tịnh Xá Ngọc Thiền) làm chủ đầu tư. Sau 9 năm hoạt động tại Đà lạt, Song song đó tôi vẫn cộng tác với báo Giác Ngộ và đã trở thành phóng viên chính thức viết bài cho Tạp Chí Phật Giáo Nguyên Thủy đến nay, lại vừa tham gia hùn phước xây dựng chùa Tâm Thành Bến Tre.

bac-cam 5.JPG (221 KB)
Chư Ni một số tự viện trong TP.HCM tham gia lễ mừng thượng thọ

Thỉnh thoảng ghé thăm Bác tại tòa soạn tôi rất cảm động khi bác cầm lấy tay tôi và nói : “Trong đời tôi, tôi có được hai người bạn thân mà tôi hài lòng và hãnh diện đó là Chị Tâm Uyên và Tôi, PV. Chơn Minh, người tôi nóng ran khi nghe Bác chia sẻ và luôn ân cần dặn dò là đừng làm những gì tổn hại uy tín của Bác . Tôi bông đùa nói ” Bác yên chí cháu mà làm việc gì do bác giới thiệu bảo đảm chu tất, an toàn và mang tiếng thơm về cho Bác”. Thế rồi một hôm tới tòa soạn Bác gọi tôi đến văn phòng và trao cho tôi một gói quà lớn và nói với giọng thân mật “ Tao thưởng mày món quà vì mày làm rất tốt công tác báo chí ” cũng như công tác tốt tại Viện Điều Dưỡng Phật giáo Đalat ở vai trò Viện phó. Tôi reo lên mừng rỡ và mở gói quà ra xem thì đó là một đôi câu đối thư pháp bác nhở anh Phong Vũ viết tặng tôi : câu đại ý như sau “ Thế gian vạn sự giai bào ảnh. Thiên kiếp duy dư nhất điểm tình “ Tôi trân trọng đón nhận và ngầm hiều nghĩa thâm thúy của Ông Cụ muốn giáo dục tôi về phật pháp cao siêu nhưng cũng dễ hiểu để nhận biết.

bac-cam 8.JPG (251 KB)
Các Thiện hữu trí thức phật tử thành phần khách mời tham gia lễ mừng Thượng thọ

Ở tuổi 93 dù cao niên và qua 37 năm phục vụ báo bác vẫn tỏ lộ lòng nhiệt thành gắn bó với công việc Phật sự với vẻ tinh anh không lẫn và rất thích làm thơ và đối thơ. Tôi được Bác hướng dẫn chỉ bảo thêm về chuyên môn trong việc thực hiện nội dung các bài báo nên dần dần sự nghiệp tôi được thăng tiến nhiều với những bài viết chất lượng mà đỉnh cao là tôi được mời cộng tác trong ban báo chí đại lễ Vesak mà GHPGVN tổ chức đăng cai và tôi lại là một trong 65 diễn giả quốc tế trên diễn đàn Vesak quốc tế 2014 tổ chức ở Bái Đính với bài viết ở Top 3. Bên Bác tôi đã học được nhiều điều về tinh thần trách nhiệm, tính kiên định một lòng hộ trì Phật Pháp và một thái độ ung dung tự tại không vướng phiến não. Nhờ Bác tôi có được vị trí ngày nay.

Bấy nhiêu kỷ niệm để viết về Bác, tri ân Bác bằng những tình cảm chân thật tận đáy lòng của một người cha đối với con, một người đồng nghiệp đi trước. Trên bước đường sự nghiệp khi còn được tác nghiệp con sẽ không quên được những lời dạy ân cần của Bác vẳng bên tai.

Cám ơn Bác vì một sớm mai thức dạy.
Con có thêm mình bác để tri ân.
Xin cám ơn đời trên bước đường phục vụ
Con có niềm tin bất tận vì phật pháp trong tâm

Có thể nói, chính do tuân thủ các chuẩn mực đạo đức và phương pháp làm việc, điều tiết trong sinh hoạt hàng ngày đã mang lại cho Bác một sức khỏe, một sự minh mẫn lạ thường. Khi có dịp gặp khách, họ nhắc đến tuổi thọ của ông - nhà báo cao niên nhất trong làng báo nước nhà - ai cũng nể phục…Tôi ráng cố gắng noi gương.

bac-cam 11.JPG (218 KB)
Đại Diện Gia Đình đọc lời Tri ân Chư Tôn đức và khách mời tham dự lễ

bac-cam 12.JPG (217 KB)
PV. Chơn Minh, Đại Diện Tạp Chí PGNT tham dự lễ thượng thọ Bác Tống Hồ Cầm 100 tuổi

Bình luận
| Mới nhất