Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan

Thấm thoát đã 5 năm đằng đẵng trôi qua kể từ lễ Động thổ (6-12-2009) tưởng chậm thế mà hóa nhanh đối với phát nguyện của 2 vị Sa môn đệ tử Phật là ĐĐ.TS.Thiện Minh (Viện Chủ) và ĐĐ.TS. Tường Quang (trụ trì) về việc xây dựng một ngôi chùa thuộc Phật Giáo Việt Nam trên vùng đất quê hương Đức Phật (Ấn Độ) nay đã thành tựu

Chùa ĐẠI LỘC

The Sivali Vietnamese Monastery

“VỊ NGỌT TRONG GIAN NAN”

Bài & ảnh: Chơn Minh
Phóng viên Tạp chí PGNT
(Trực Tiếp từ lễ Lạc Thành chùa tại Ấn Độ 2014)

TT.TS. Thích Tường Quang Trụ Trì Chùa Đại Lộc
TT.TS. Thích Tường Quang Trụ Trì Chùa Đại Lộc

Chân Dung Điển hình hai Thích Tử Như Lai làm rạng danh PGVN
Viện Chủ : Tỳ Kheo.TS. Thích Thiện Minh
Trụ Trì : Tỳ kheo.TS. Thich Tường Quang
Chân Dung Điển hình hai Thích Tử Như Lai làm rạng danh PGVN

I. Khởi Điểm chuyến hành hương:

Chiếc Chuyên cơ Air Vietnam VN 9285, xuất phát lúc 9g45 sáng ngày 4 tháng 12 năm 2014 từ từ đáp xuống sân bay ở Varanasi thuộc bang Uttar Pradesh Ấn Độ lúc 12g30 (giờ Ấn Độ), chở phái đoàn 180 thành viên gồm Chư Tôn đức giáo phẩm lãnh đạo TƯ Giáo Hội PGVN, Đại diện Ban Tôn Giáo Chính Phủ TƯ và địa phương và Phật tử Việt Nam sang dự lễ kiết giới Sima và khánh thành Chùa Đại Lộc sau đó hành hương các thánh tích Phật Giáo (Tứ Động Tâm). Nhiệt độ bên ngoài khoảng 240C trời trưa nắng gắt. Cả đoàn phải thông qua thủ tục Hải quan cũng mất gần tiếng đồng hồ sau đó được đưa về nghỉ qua đêm tại Khách sạn Clarks Varanasi 221002 U.P.INDIA. Tất cả thành viên trong lòng rộn niềm vui khó tả, với nhiều câu hỏi thắc mắc đang chờ giải đáp khi tới vùng đất Xứ Phật.

Chuyên cơ Air Vietnam VN 9285 đi Varanasi với 180 thành viên
Chuyên cơ Air Vietnam VN 9285 đi Varanasi với 180 thành viên

II. Những khó khăn ban đầu:

Thấm thoát đã 5 năm đằng đẵng trôi qua kể từ lễ Động thổ (6-12-2009) tưởng chậm thế mà hóa nhanh đối với phát nguyện của 2 vị Sa môn đệ tử Phật là ĐĐ.TS.Thiện Minh (Viện Chủ) và ĐĐ.TS. Tường Quang (trụ trì) về việc xây dựng một ngôi chùa thuộc Phật Giáo Việt Nam trên vùng đất quê hương Đức Phật (Ấn Độ) nay đã thành tựu. Chùa Đại Lộc (The Sivali Vietnamese Monastery) tọa lạc tại Sarnath, thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), ngôi chùa PGNT Việt Nam đầu tiên thuộc Hệ phái Theravàda nổi bật tượng Phật Thích Ca Chuyển Pháp Luân in bóng trên nền trời nhạt nắng dâm mát cạnh những tàn cây của khu vườn hoa văn hóa Việt cùng các quần thể kiến trúc phụ thuần Việt như Tăng Xá, tháp chuông, tháp trống QTG, thư viện, hội trường Hộ Tông, khu nhà ăn  tập thể v..v...

Quang cảnh chùa Đại Lộc Ngày lễ Lạc Thành 6-12-2014 tại Ấn Độ
Quang cảnh chùa Đại Lộc Ngày lễ Lạc Thành 6-12-2014 tại Ấn Độ

Thật không có niềm vui và hạnh phúc nào bằng với sư lòng ưu ái và quan tâm đặc biệt của chính phủ hai nước Việt Ấn cho một ước nguyện xây một ngôi chùa PGNT Việt Nam được thành tưu viên mãn, và không có niềm tự hào nào bằng, nơi thánh tích Varanasi (dấu tích của thời Kinh Chuyển Pháp Luân) lại mang dấu ấn nét văn hóa Việt của 1000 năm Thăng Long..Găp gỡ ĐĐTS Tường Quang trong khuôn viên chùa, trông Sư gầy rộc đi, làn da sạm nắng, tất tả chạy ngược chạy xuôi, đôi bàn chân chân trong đôi tất sờn rách nhưng trong đôi mắt vẫn lộ nét tinh anh trí tuệ dấy lên sự cảm thương và lòng kính phục vô hạn của Phật Tử hành hương.

TT.TS. Tường Quang tại lễ kiết giới Sima Chùa Đại Lộc chiều 5-12-2014
TT.TS. Tường Quang tại lễ kiết giới Sima Chùa Đại Lộc chiều 5-12-2014

Sư tâm sự:” Biết bao gian nan, bao thử thách ở những bước đi ban đầu phải trải qua sư nguyện xây dựng cho bằng được Ngôi chùa Đại Lộc với 1USD mà HT.Trì Giới  trao cho để tạo duyên và Ngài ân căn dặn “ Con phải xây dựng cho bằng được một ngôi chùa Việt Nam PGNT trong một trong bốn chỗ Tứ Động Tâm của Xứ Phật“. Sư Tường Quang cũng thấu hiểu được hoàn cảnh mình đã từng là du học sinh tại Ấn Độ khó khăn về chỗ ở nên càng thể hiện quyết tâm xây dựng cho thành tựu và chùa Đại Lộc sẽ là nơi  lưu trú thuận tiện cho việc học và tu, của du học Tăng Việt Nam. Sư nói “ Còn nếu như chưa làm xong mà vô thường réo gọi thì sư nguyện tái sanh trong nhiều kiếp lại làm cho đến ngày hoàn tất “. Với lòng từ vô biên và nguyện ước mạnh mẽ Sự Trụ Trì chùa Đại Lộc đã phải chăm chỉ cần mẫn như một con ong thợ với bầy đàn, từng viên gạch, từng gàu nước, từng bao xi măng chở về trên chiếc xe đạp côc kệch, từng thanh gỗ với bao giọt mồ hôi và nước mắt trong thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ và chùa Đại Lộc đã dần tượng hình. Ở Việt Nam, ĐĐ Thiện Minh, Viện chủ chùa cũng đã thầm lặng hỗ trợ tịnh tài vận động sự ủng hộ của Phật tử trong việc xây dựng chùa.

Gian nan trải qua trong xây dựng chùa với Bồ đề tâm kiên cố
Gian nan trải qua trong xây dựng chùa với Bồ đề tâm kiên cố

Biết bao chuẩn bị sắp xếp, từ những việc không tên đến những buổi họp trù bị chiều ngày 23-11-2014 tại VP2 với sự tham dự của các thành viên trong đoàn dưới sự chủ trì và Chứng minh của Chư Tăng thuộc GHPGVN và Đại diện của BTG.CP cùng một số thành viên tham dự. Tất cả được nghe Sư Thiện Minh báo cáo sơ bộ về kế hoạch tổ chức chuyến đi và hành trình.

Thế mới biết

“Một cây làm chẳng nên non,
Ngàn cây chụm lại thì chùa sẽ xong”
              Tinh thần “Kẻ xây lúa, người bồng em” thể hiện rất rõ

ĐĐ.TS.Thiện Minh,hậu phương vững chắc yểm trợ xây dựng chùa Đại Lộc
ĐĐ.TS.Thiện Minh,hậu phương vững chắc yểm trợ xây dựng chùa Đại Lộc

III. Diễn Tiến Lễ Lạc Thành:

Ngày trước 5-12-2014 là lễ kiết giới Sima ngôi chánh điện và sáng ngày 6 tháng 12 năm 2014 nghi thức lễ khai mạc đã được trang trọng thực hiện và với sự tham dự của khoảng 1000 người gồm Chư Tăng Ni, Phật tử Việt Nam cùng khách mời có đại diện các chư tăng Quốc tế và các du học Tăng VN tại Ấn. Buổi lễ diễn ra trong sự trang nghiêm với niềm hân hoan phấn khởi và tự hào của Phật Giáo Việt Nam, của Chư Tăng, Thiện Nam, Tín nữ Phật Tử trong nước nói chung và quốc tế cùng các du học Tăng Việt Nam nói riêng.

Nghi Thức Cung Thỉnh Chư Tăng quang lâm dự lễ Lạc Thành
Nghi Thức Cung Thỉnh Chư Tăng quang lâm dự lễ Lạc Thành

Đoàn Chư Tăng Giáo Hội PGVN quang lâm lễ đài
Đoàn Chư Tăng Giáo Hội PGVN quang lâm lễ đài

Chư Tăng tụng kinh phúc chúc buổi lễ
Chư Tăng tụng kinh phúc chúc buổi lễ

TT.Thạc Sĩ Chánh Định : MC buổi lễ Lạc Thành
TT.Thạc Sĩ Chánh Định: MC buổi lễ Lạc Thành

Về Đoàn Việt Nam:

  1. Giáo Hội PGVN: Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của Chư Tôn Đức thuộc GHPGVN Trung Ương và Giáo hội PGTỉnh Bình Dương , BRVT, An Giang, Đà Nẵng v..v... Đoàn Chư Tăng Việt gồm HT. Thích Viên Minh thành viên HĐCM-GHPGVN; HT. Hựu Hinh, Trưởng lão HT.Trì Giới (101 tuổi), ân nhân của TT.Trụ Trì bậc tôn túc Trưởng lão PGNT; HT.Thích Thiên Nhơn Quyền Chủ Tịch HĐTS.GHPGVN; HT.Thích Thiện Tâm PCT. HĐTS.GHPGVN; HT. Thích Hộ Chánh UV.HĐTS.GHPGVN; HT.Thích Thiện Chiếu .Phó Ban Từ Thiện TƯ.GHPGVN, HT. Thích Đạt Niệm UVHĐTS.GHPGVN.Tp.HCM; TT. Thích Huệ Thông UVHĐTS. Phó Văn phòng 2 TƯ.GHPGVN. Phó Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN-Tỉnh Bình Dương; TT.TS.Thích Bửu Chánh UVTT.HĐTS.GHPGVN. TT.TS. Thích Nhật Từ UVHĐTS.GHPGVN, Viện Phó HVGVVN-Tp.HCM; TT.ThS.Thích Giác Trí UV.HĐTS.GHPGVN. Phó BTS. GHPGVN.Tỉnh BRVT; TT. Thích Pháp Cao .UVHĐTS.GHPGVN. Phó BTS. GHPGVN.Tp.Đà Nẵng. Trưởng lão HT. Thích Từ Bi (Châu đốc, An Giang), ân nhân chùa Đại Lộc.

  2. Đại Diện Chính Quyền: Có các vị lãnh đạo như Ông Nguyễn Thanh Xuân, Đại diện cho BTG Chính phủ nước CHXHCNVN bà Nguyễn thi Lan Anh cán bộ BTGCP. Ông Trần Đức Thịnh PGĐ.Sở Nội Vụ Trưởng BTG.Tỉnh Bình Dương; Ông Võ văn Sinh Trưởng Phòng PA88/CA Tỉnh Bình Dương, Bà Dương Như Thủy.Trưởng phòng PG.BTG Tỉnh Vĩnh Long

  3. Các Đại Thí Chủ: gia đình Đại thí chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thanh Thủy và các Phật tử ân nhân đến từ Việt Nam

Về Đoàn khách Quốc Tế:

  1. Về Phật Giáo QT: có HT.Thích Huyền Diệu PCT liên đoàn PGTG tại Bồ Đề Đạo Tràng, trụ trì chùa Việt Nam Phật quốc tự, Chư Tôn đức các nước PG tại Ấn Độ Chư Tăng các nước bạn thuộc Châu Mỹ, châu Âu Châu Úc và một số nước trên thế giới, các Tăng ni sinh đang du học tại Ấn Độ,

  2. Về Chính Quyền: có các quan chức như: Ông Tôn Sinh Thành, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Vũ quang Vị nguyên đặc sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, ân nhân của Chùa Đại Lộc, Các quan chức BangAndhra Pradesh thành phố Varanasi Ấn Độ.

  3. Về Đại diện thí chủ: Bà Phật Tử Diệu Nghĩa, Đại thí chủ của chùa ,Việt kiều Australia và các Phật tử nước ngoài ...

Viện Chủ và TT.Trụ trì chùa cung thỉnh Chư Tôn giáo phẩm và chào mừng quan khách quang lâm lễ đài bằng tiếng cầu kinh theo truyền thống cúa Hệ phái và tại lễ niệm hương Chư Tăng Hàng Giáo Phẩm đã chú nguyện Tượng Phật Chuyển Pháp Luân theo nghi thức PG.

Chư Tăng GHPGVN chú nguyện Tượng Phật Chuyển Pháp Luân
Chư Tăng GHPGVN chú nguyện Tượng Phật Chuyển Pháp Luân

Trong diễn văn khai mạc Viện chủ TT.TS Thiện Minh trình bày tổng quát diễn tiến xây dựng chùa trên khu đất diện tích 5170m2 được mua với sự đóng góp tịnh tài của Phật tử và bắt đầu tháng 11-2009 tiến hành lễ động thổ. TT.TS Tường Quang báo cáo quá trình xây dựng chùa Đại Lộc.

TT.TS Tường Quang tường trình quá trình xây dựng chùa Đại Lộc
TT.TS Tường Quang tường trình quá trình xây dựng chùa Đại Lộc

Với tư cách trưởng ban kiến thiết, TT bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với sự quan tâm và chiếu cố của Giáo hội, Chính quyền hai nước Việt Ấn và sự ủng hộ tịnh tài của các vị ân nhân cùng phật tử Việt khắp nơi. Việc xây dựng chùa gồm các hạng mục như: Mua đất,  xây tường rào và san lấp mặt bằng, xây Chánh điện và Tượng Phật Chuyển pháp luân. Tổng số tiền thu chi sẽ được công bố công khai trên Website “phatgiaonguyenthuy.com“ và từng tăng phòng sẽ phương danh thí chủ cúng dường trong thời gian gần nhất.

Gia Đình Đại Thí Chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân và Phật Tử Diệu Nghĩa tác bạch dâng đất cúng dường
Gia Đình Đại Thí Chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân và Phật Tử Diệu Nghĩa tác bạch dâng đất cúng dường 

Đại thí chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân thực hiện nghi Thức rót nước dâng đất đến Giáo Hội PGVN kèm theo nghi thức rót nước trong lời kinh chúc phúc theo truyền thống được Ông Bà Nguyễn Thiện Nhân và Phật tử Diệu Nghĩa đại diện các thí chủ thực hiện thật trang nghiêm đến HT. Viên Minh (HĐCM) và nhị vị HT.Thiện Nhơn và HT.Thiện Tâm (HĐTS).
Đại thí chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân thực hiện nghi Thức rót nước dâng đất đến Giáo Hội PGVN kèm theo nghi thức rót nước trong lời kinh chúc phúc theo truyền thống được Ông Bà Nguyễn Thiện Nhân và Phật tử Diệu Nghĩa đại diện các thí chủ thực hiện thật trang nghiêm đến HT. Viên Minh (HĐCM) và nhị vị HT.Thiện Nhơn và HT.Thiện Tâm (HĐTS). 

Đại Thí Chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu cảm tưởng
Đại Thí Chủ Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu cảm tưởng

Ông tỏ lòng khâm phục sự cố gắng phi thường này của 2 vị Thích tử của Như Lai và xin đại diên cho chư thí chủ dâng đất và công trình xây dựng này cho Giáo Hội dùng để hoằng pháp độ sanh.

Sư Tuệ Dũng và Đoàn phật tử ASOKA dâng hoa cúng dường Tam Bảo
Sư Tuệ Dũng và Đoàn phật tử ASOKA dâng hoa cúng dường Tam Bảo

Lễ dâng hoa đến ba ngôi Tam bảo do phái đoàn của Sư Tuệ Dũng thực hiện gồm những phụ nữ Việt Nam tha thướt trong chiếc áo dài truyền thống và khăn choàng đủ mầu sắc.

Phật tử Cận sự Nữ Trang nghiêm trong chiếc áo dài thành tâm hướng Phật
Phật tử Cận sự Nữ Trang nghiêm trong chiếc áo dài thành tâm hướng Phật

Tiếp theo là lễ tuyên đọc quyết định bổ nhiệm và trao quyết định Viện chủ và Trụ trì cho TT.TS Thiện Minh và TT.TS Tường Quang do Các Chư tăng trong HĐTS.GHPGVN thực hiện. Đồng thời các vị cũng nhận được bằng tuyên dương công đức. TT. Tường Quang nhân dịp này bày tò lời phát nguyện trước GHPGVN và quan khách cùng cử tọa với sư chứng minh của HT. Thích Trì Giới, hai vi thích tử cùng quỳ lạy ngài và nói lên lời trần tình tự đáy lòng mình “ HT đã có công cưu mang trong thời gian tu học trong nước và Ấn Độ đồng thời dặn dò Sư Tường Quang hãy mua đất xây dựng chùa tại quê hương Phật bằng việc nhận 1USD từ tay ngài. Đại chúng lặng người trước lời căn dặn đầy ý đạo của HT Trì Giới và lời trần tình đầy tình người

Nhị vị Tăng Trẻ lạy tạ Trưởng Lão Thích Trì Giới (101t) đa tạ lời sách tấn trong việc xây dựng chùa Đại Lộc
Nhị vị Tăng Trẻ lạy tạ Trưởng Lão Thích Trì Giới (101t) đa tạ lời sách tấn trong việc xây dựng chùa Đại Lộc

TT. Tường Quang với phát nguyện xây bằng được ngôi chùa Việt Nam tại nơi thánh địa này dù phải trải nhiều kiếp. Lời trần tình mộc mạc và ba lạy tạ ơn của Sư Tường Quang đến đại lão HT.Trì Giới và đạo từ của HT đã được đón nhận bằng những giọt nước mắt ấm áp tình người, và Phật tử đều rùng mình khâm phục trươc những gian nan trong xây dựng mà Sư đã trải qua và nhiều lắm mọi người muốn gửi lời chia sẻ cảm thông với quả ngọt hôm nay

IV . Lời Phát nguyện chân thành:

Với tâm nguyện biến nơi đây thành ngôi nhà chung của người Việt Nam ở Sarnath. Trưóc Chư Tăng GHPGVN và Quốc tế Sư Tường Quang phát nguyện:      

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-20.jpg (87671 KB)
Trụ Trì Chùa Đại Lộc Phát Đại Nguyện

Lời phát nguyện của TT.Trụ Trì Chùa Đại Lộc:

 “Con Tỳ Khưu Tường Quang thế danh Đoàn Lâm Tấn sinh ngày 15-12-1969 tại Saigon, xuất gia ngày 15-7-1983 tại Tổ Đình Bừu Quang Quận Thủ Đức. Thọ Tỳ Kheo 1993 tại Chùa Kỳ Viên Q3.Tp.HCM. Tốt nghiệp Học viện PGVN khóa 3 năm 1997. Từ đó đến nay xuất dương du học tại Ấn Độ và đã xây dựng thành công ngôi chùa Đại Lộc tại Ấn Độ và con đã được GHPGVN bổ nhiệm con làm Trụ trì chùa.

Trước mặt Chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật Tử Con xin nguyện:

1. Sẽ hướng dẫn Tăng ni và phật tử chùa Đại Lộc tu hành đúng theo chánh pháp của Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni.

2. Thức hiện đúng chủ trương tinh thần Hiến Chương và Nội quy Ban Tăng Sự Trung Ương GHPGVN đã ban hành.

3. Tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam và Ấn Độ.

4. Lời phát nguyện thứ 4 với sự chứng minh của 17 Chư Tôn Thiền Đức trong HĐCM; HĐTS; Đại Diện CQ và Đồng bào Phật Tử (Lời phát nguyện này sẽ không bao giờ được lập lại trong lịch sử PGVN)

“Con xin được ở lại Ấn Độ để thực hành Bồ tát hạnh cho đến ngày chứng thành Phật quả. Lời phát nguyện thực hành ba la mật và xin phát nguyện trở thành một vị Phật Toàn Giác để độ chúng sanh“.

Xin tất cả ghi nhận lời thành thật phát nguyện của chúng con hôm nay.

Lời kinh phúc chúc vang lên và các HT đã bước qua người TT.Tường Quang  theo nghi thức phát nguyện. 

 

V. Đạo từ và cảm tưởng Chư Tôn Đức & quan khách:

Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị của cộng đồng Phật giáo Thế giới và tình nhân loại không biên giới thay mặt chư tôn Giáo phẩm GHPGVN kính chúc lễ lạc thành chùa Đại lộc được thành công tốt đẹp. 

HT. Thích Thiện Nhơn: (Quyền Chủ Tích HĐTS.GHPGVN)
HT. Thích Thiện Nhơn: (Quyền Chủ Tích HĐTS.GHPGVN)

HT nhắc lại quá trình hinh thành ba ngôi Tam bảo xuất thế gian cách đây 2603 năm tại Ấn Độ  và từ đó PG được lan truyền theo hai hướng Bắc và Nam Truyền lan khắp thế giới trong đó có Ấn Độ và Việt Nam. GHPGVN ôm trong lòng các hệ phái khác nhau, các thiền phái khác nhau, các đạo tràng khác nhau trong tinh thần kính thờ vị cha chung, Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni. GHPGVN cũng đuợc sự ủng hộ của các Tăng ni du học tại nước Cộng Hòa Ấn Độ. PGVN đã hình thành được 5 ngôi chùa tại vùng Tứ Động Tâm của Phật. TƯGHPGVN vô cùng tán thán công đức của 2 vị tăng trẻ trong việc thành lập ngôi chùa PGNT đầu tiên tại Varanasi và là gạch nối giúp Giáo Hội củng cố phát triển mối quan hệ bang giao với PGQT và Liên Đoàn PGTG trong thời kỳ hội nhập và phát triển ở thế kỷ 21, đồng thời chùa Đại Lộc sẽ gắn liền với các cơ sở Đại học tại Ấn Độ. Một nơi lưu trú cho du hoc Tăng và là một phân khoa của Đai học Varanasi.TƯGHPGVN cũng tán thán công đức của các Đại thí chủ dâng dất cho GHPGVN dùng trong hoằng pháp độ sinh tại hải ngoại. TƯGH đặt niềm tin vững chắc vào hai vị Viện chủ và Trụ trì là TS.Thiện Minh và TS.Tường Quang hãy phát huy sư đoàn kết, hòa hợp hòa bình an lạc trên hành tinh này cùng phát huy chánh pháp đến với cộng đồng thế giới.

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-22.jpg (63843 KB)

+ Đại sứ quán VN tại Ấn Độ (Ông Tôn Sinh Thành) phát biểu cảm tưởng

Nhận định việc xây dựng thành công Ngôi chùa Đại Lộc tại Ấn Dộ đánh dấu bước tiến quan trong trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao Việt Ấn (đặc biệt là các giao lưu văn hóa Tâm Linh), và chùa Đại Lộc sẽ là một điểm đến của Khách hành hương Việt Nam về Đất Phật. Ông cũng gừi lời cám ơn về sự giúp đỡ của Chính Quyền Bang Varanasi đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng chùa. Ông tin tưởng chùa Đại Lộc trong tương lai sẽ thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Ấn hơn nữa.

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-23.jpg (70111 KB)

+ Đại diện của BTG Chính phủ VN (Ông Nguyên Thanh Xuân) phát biểu cảm tưởng

Đọc thư của Ông Phạm Dũng, Trưởng Ban TGCP thuộc Bộ Nội Vụ nướcCHXHCNVN gửi Trụ Trì chùa Đại Lộc. Trong thư nhấn mạnh Việt Nam và đất nước Ấn Độ có mối quan hệ liên kết lịch sử lâu đời về văn hóa và tôn giáo góp phần hình thành mối quan hệ hữu nghị gắn bó từ xa xưa đã được Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng từ việc tặng cây Bồ Đề (21-3-1959) đuộc trồng ở Chùa Trấn Quốc và các thế hệ lãnh đạo kế tiếp cùng nhân dân hai nước đang dày công vun đắp và phát triển bền vững. Việc xây dựng thành công Chùa Đại Lộc là kết quả tinh thần đoàn kết của nhân dân hai nước  và giá trị tốt đẹp của PG. Với tư cách là một công dân Ấn Độ Sư trụ trì phải cố gắng nhiều trong việc giới thiệu văn hóa PGVN đến gần với người Ấn Độ và các du học Tăng, ni nước ngoài củng cố tình hữu nghị đoàn kết giữa các dân tộc trên Đất Phật. Chúc tình hữu nghị Việt-Ấn ngày càng bền vững. Chúng tôi hy vọng và cầu chúc chùa Đại Lộc (The Vietnam Sivali Monastery) phát triển bền vững và sẽ được xem là hình ảnh tôn giáo và văn hóa Việt trên đất nước đa tôn giáo vùng Nam Á này.

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-24.jpg (83211 KB)

+ TT. Thích Huyền Diệu (PCT. Liên Đoàn PGTG tại Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) Trụ trì Việt Nam Phật Quốc Tự):

Bày tỏ lời chúc mừng đến Viện chủ và Trụ trì chùa Đại Lộc. Ngài khuyên cần tinh tấn tu sao cho có kết quả ngay trong đời này bất kỳ theo pháp môn nào. Không nên căng thẳng quá mà nên thư giãn trong tu tập và ngài cũng khuyền khích nên mua thêm khu đất phía sau để mở rộng chùa. Đại diện PG Ấn Độ và các nước cũng bày tỏ lời chúc mủng chân thành đến sư Tường Quang Trụ trì chùa Đại Lộc.Sau phần phát biểu, các đại biểu trao nhiều phần quà lưu niệm đến chùa Đại lộc và TT.Tường Quang đại diện đón nhận. Đồng thời 3 vị HT thuộc GHPGVN cũng trao 12 phần quà lưu niệm đến các vị khách quý và ân nhân trong xây dựng chùa Đại Lộc. Ban Tổ chức lễ cũng trao tịnh tài là 10.000 USD gây quỹ cho người nghèo tại Ấn Độ cho Thống đốc Bang Uttar Pradesh do toàn thể tăng ni và ân nhân đóng góp. (TT. Tường quang đại diện đón nhận và trao lại cho Ông Thống Đốc vào ngày 29-12-2014). HT.Thiện Đức và TT. Giác Trí, đại diện BTC trao học bổng đến Tăng ni sinh đang du học tại Ấn Độ. Cuối cùng BTC trao bằng công đức cho các ân nhân Phật tử của chùa Đại Lộc  .

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-25.jpg (96259 KB)
Chư Tặng GHPGVN trao quà lưu niệm cho những người có công

VI. Giới thiệu chung về Chùa Đại Lộc:

Chư vị Tôn Túc trong GHPGVN và các khách quý trong BTGCP và các đại ân nhân đã cử hành nghi thức cắt băng khánh thành chùa Đại Lộc tại Ấn Độ bằng lời kinh phúc chúc trang nghiêm và lịch sử.

Giới Thiệu chung về Chùa Đại Lộc

1. Tên chùa: ĐẠI LỘC

2. Tên Tiếng Anh: The Sivali Vietnamese Monastery . 

3. Địa chỉ chùa: 13/46 - M-5, Khajuhi, Sarnath, Varanasi  221007 U.P. India.
(2/6/2009 chính thức được cấp sổ vàng (Yellow Book). 

4. Văn bản pháp lý: 1/12/2008 Chính phủ Ấn Độ cho phép thành lập Hội Phật Giáo Nguyên Thủy Sivala Việt Nam (Sivala Vietnam Theravada Trust)

5. Ngày 27/10/2014 HĐTS-GHPGVN công bố quyết định bổ nhiệm Viện Chủ và Trụ trì Chùa Đại Lộc: Số 352/QĐHĐTS

6. Viện Chủ chùa: TT.TS.Thiện Minh

7. Trụ Trì chùa : TT.TS.Tường Quang

8. Công trình trong khuôn viên chùa:

8.1. Tiến trình xây dựng:

A. Chi Phí xây dựng các hạng mục:

+ 26/1/2009: Hoàn thành công trình thủ tục mua 5170m2 đất. Trị giá:  (200.000 usd)

+ 28/1/2009: Xây dựng tường rào (30.000 usd)

+ 1/5/2009: San lấp mặt bằng với 1300 xe đất

+ 6/12/2009: Cử hành Lễ Động Thổ. Khởi công xây dựng

+ Đắp tượng Phật Chuyển Pháp Luân 700 tấn gồm 660 khối đá cùng 17 tấn sắt tốt, cao 18m (300.000usd)             

+ Tăng xá có 4 tầng gồm 42 phòng với thiết kế nội thất khá tiện nghi (400.000 usd)

+ Trai đường, Nhà Trù, Hội trường với 3 lầu (300.000 usd)

+ Gác chuông chùa Một cột (6501 usd)

+ Gác trống Quốc Tử Giám (7000 usd)

Tổng cộng là 1.215.000 usd trị giá (khoảng 25-26 tỷ VNĐ)

B. Cảnh quan và nét kiến trúc:

a. Cổng Tam Quan

b. Gác chuông Chùa Một Cột (phía tay phải)

c. Gác trống Quốc Tử Giám (phía tay trái)

d. Tượng Phật Chuyển Pháp Luân: bằng đá cẩm thạch hồng nặng 700 tấn, cao 18m

e. Chánh điện thờ tượng Phật Thích Ca và Ngài Sivali

f. Dãy nhà sau chánh điện: Tăng xá, Hội Trường

g. Dẫy nhà bên trái chánh điện: Nhà Trù, Nhà ăn, Tăng xá 

Kiến trúc ngôi chùa kết hợp ba yếu tố chính: kiến trúc Việt Ấn, tinh thần dân tộc, và đồng thời cũng mang dáng dấp tính hiện đại. 

9. Lễ Động Thổ:

+ Chư Tôn đức tham dự lễ Động Thổ: HT Kim Triệu cùng Chư tôn Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni  tong nước và hải ngoại 30 vị, cùng các hiệp hội Phật giáo các nước: Tích Lan, Nhật Bản, Singapore. Đại diện Chính quyền Thành phố Baranasi. Các đoàn đại biểu và Phật Tử. HT NHư Niệm Và HT. Kim Triệu cưỡi voi xác định vị trí. Tiền cúng dường ngày động thổ 100.000 USD

+ Ngày 18/1/2010 khởi công xây dựng Chánh điện

10. Các Kỷ Lục của Chùa Đại Lộc:

Theo Quyết định số 1639/KLVN  (ký ngày 6-12-2014)

1.  Ngôi chùa Sivali Đại Lộc là ngôi chùa Nam Tông Việt Nam đầu tiên tại Ấn Độ. Đạt danh hiệu Kỷ Lục VN

2. Tương Đại Phật Chuyển Pháp Luân bằng đá cao 18m biểu trưng cho 45 năm hoằng Pháp của Đức Bổn Sư được làm bằng đá cẩm thạch hồng đạt danh hiệu kỳ lục Việt Nam là tương Đại phật to nhất tại Ấn Độ

TT.TS Thích Nhật Từ, thường trực ban tư vấn của trung tâm sách kỷ lục Việt Nam:

1. Trao giải thưởng "Đạo Phật Ngày Nay về văn hóa" cho ĐĐ. Thiện Minh và  TT.TS Tường Quang ghi nhận đóng góp to lớn về việc phổ biến văn hóa Phật giáo Việt Nam trên đất Phật

2. Tuyên đọc quyết định xác lập 2 Kỷ Lục VN của chùa Đại Lộc Viện Chủ và Trụ Trì chùa Đại Lộc đã tiếp nhận giấy xác lập kỷ lục VN tại buổi lễ Lạc thành chùa

 

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-26.jpg (77215 KB)
TT.TS Thích Nhật Từ, Đại Diện Trung Tâm Kỷ Lục Sách VN đọc quyết định xác lập 2 kỷ lục VN

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-27.jpg (92012 KB)
Nhận quà lưu niệm của BTG/CP nước CHXHCNVN

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-28.jpg (91296 KB)
Nhận quà lưu niệm của HT.Thiện Tâm .PCT HĐTS. GHPGVN

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-29.jpg (89350 KB)
Quà Lưu Niệm của Đại Diện PG.Srilanka

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-30.jpg (75666 KB)
HT. Thiện Nhơn Quyền Chủ Tịch HĐTS.GHPGVN cưỡi voi xung quanh Chánh điện tại lễ Lạc Thành

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-31.jpg (73864 KB)
HT. Viên Minh Tành Viên HĐCM.GHPGVN cưỡi voi xung quanh Chánh điện tại lễ Lạc Thành

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-32.jpg (72960 KB)
HT. Thiện Tâm. Phó Chủ Tịch HĐTS.GHPGVN cưỡi voi xung quanh Chánh điện tại lễ Lạc Thành

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-33.jpg (74039 KB)
HT.Trưởng lão Thích Trì Giới cưỡi voi xung quanh Chánh điện tại lễ Lạc Thành

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-34.jpg (80601 KB)
TT.Trụ Trì Tường Quang đang trả lời phỏng vấn báo Chí Ấn Độ

4 vị HT.Trì giới; HT.Viên Minh; HT.Thiện Nhơn; HT.Thiện Tâm đại diện cho chư tôn thiền đức tăng cưỡi 4 voi nhiễu Phật và tụng kinh phúc chúc cho việc khánh thành chùa Đại Lộc.

VII.  Vị thế chùa Đại lộc trong bang giao Việt Nam và Ấn Độ:

Trong cuộc gặp sáng 7/10/2014, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran về chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du  lịch và đồng thời theo tinh thần toàn văn tuyên bố chung giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến viếng thăm hửu nghị Ấn Độ (từ ngày 27-28/10/2014) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho thấy quan hệ Việt Ấn có tính hữu nghị truyền thống lâu đời từ quan hệ Tổng lãnh sự năm 1954 đã được nâng lên cấp Đại sứ 07/01/1972.Trải qua nhiều đời Thủ Tương và Tổng bí thư, Việt Nam được coi như là đối tác chiến lược của Ấn Độ ở Vùng Nam Á và hai bên đã có nhiều “Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa hai nước bước vào thế kỷ XXI”.

Sự phát triển văn hóa PGVN sang đất Ấn cũng nằm trên dòng chẩy lịch sử và trong chính sách đối ngoại PG và Đối ngoại nhân dân sự hiện diện của chùa Đại lộc tại vùng Tứ Động Tâm, sẽ là minh chứng hùng hồn cho các kiều bào ở trong cũng như ngoài nước. Việc này đem đến các sự thuận lợi chủ yếu sau:

Về phía Việt Nam:

  1. Chùa giúp phát triển và củng cố mối bang giao Việt Ấn trên một tầm cao mới.

  2. Chùa giải quyết giúp đỡ việc ăn ở cho các du học tăng Việt Nam tại Ấn Độ.

  3. Chùa là điểm dừng chân của các đoàn khách Việt Nam đến hành hương Xứ Phật. “Xây dựng chùa Đại Lộc với sự thể hiện tâm từ (loving-kindness, tiếng Pali là metta) đóng vai trò then chốt.nghĩa là tình thương dành cho tất cả mọi người“ ( theo TT.TQ).

+ Về phía Ấn Độ:

  1. Chùa là nơi giới thiệu chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ ở Đại Học Varanasi và Đại học quốc tế Theravàda.

  2. Chùa sẽ giúp Ấn Độ vực dậy Phật giáo tại Ấn Độ, một đất nước đa tôn giáo mà Đạo Phật chỉ chiếm khoảng 7% dân số.

VIII. Kết Luận:

Hồi tưởng lại những ngày đầu khai sơn phá thạch, chúng phật tử hiểu rằng “kể sao hết những gian nan của Viện chủ (ĐĐ.TS.Thiện Minh) thuộc Tổ Đình Bửu Quang và Sư Trụ Trì (TT.TS Tường Quang), những khó khăn tưởng chừng như không sao vượt qua nhất là khó khăn về tài chánh, về nhân sự v..v.. và sư vẫn phải một mình khắc phục. Thật sự nhìn nhận đây là một bài học xứng đáng, một gương tốt của người tu sĩ VN để cho các tăng ni sinh noi theo để học tâp hiểu và nhận ra rằng trên con đường tu tập và hoằng pháp có nhiều chông gai, nếu không có Bồ Đề tâm dũng mãnh và kiên cố thì không viên mãn được Phật sự làm lợi cho đa số chúng sanh ở cõi sa bà này.

Chùa Đại Lộc là công trình văn hóa lớn, không chỉ cống hiến cho cộng đồng Phật tử Việt Nam trên toàn cầu, mà còn góp phần phát triển các công trình tâm linh Phật giáo tại Ấn Độ góp phần cùng Liên minh PGTG hỗ trợ PG Ấn độ trong các phật sự nhằm đưa PG Ấn trở về thời vàng son theo tinh thần Hội nghị Liên minh PGTG diễn ra hội nghị tại Núi Linh Thứu (10-12-2014).

Hai vị tăng trẻ này và chùa Đại Lộc sẽ là gạch nối vinh danh uy tín của GHPGVN trên đất nước Ấn Độ, một chứng minh thực tiễn trong ngoại giao PG nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa hai chính phủ, hai dân tộc Việt Ấn. và các vị xứng đáng là Thích tử chân truyền của Đức Phật, thấm đẫm lòng yêu tổ quốc Việt Nam, lòng tôn kính Giáo Hội biết làm, biết dâng hiến việc làm của mình cho tổ quốc, cho dân tộc Việt.

Trong tương lai không xa khi chùa Đại Lộc hòa vào dòng chẩy sinh hoạt tôn giáo của đất nước Ấn Độ, nơi quê hương Đức Phật sẽ góp phần quan trọng trong việc vực dậy Phật giáo Ấn Độ. Chùa sẽ là một địa chỉ đến của du khách hành hương Việt trong niểm tưởng nhớ kính ngưỡng Phật.

Chùa Đại Lộc cũng là nơi thể hiện chút Hồn Việt, một cơ sở tôn giáo của Giáo Hội PGVN ở nước ngoài và đất nước Việt Nam vẫn tự hào với việc đón nhận PG đồng hành cùng dân tộc và PG vẫn là một thước đo chuẩn mà quý du học Tăng ni Việt ở nước ngoài đang thể hiện. “ Cội ngưồn vẫn còn thì ta còn tất cả“.

Vinh thay kỳ tích Chùa Đại Lộc quả vị ngọt lành.
Vinh thay các Thích tử Như lai.

Lịch sử phát triển PGVN đầy tính nhân văn và hồn dân tộc nói chung và PGNT nói riêng sẽ sang trang mới ghi tạc công đức này cho hậu thế mai sau. Trời Ấn Độ thành phố Varanasi sương mù xuống nhiều.

Xin tri ân các Thích Tử Như Lai đã cho mọi người hưởng vị ngọt của quả lành qua những gian nan thế sự.

Đoàn tiếp tục chuyến đến viếng Kushinagar mà lòng lưu luyến mãi.

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nanChùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nanChùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nanChùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nanChùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nanChùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-35.jpg (69229 KB)
Bồ Đề Đạo Tràng hành hương đêm

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-36.jpg (47638 KB)
Chùa Đại Lộc về đêm

Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, Vị Ngọt trong gian nan
Chùa Đại Lộc, - chua-dai-loc-vi-ngot-trong-gian-nan-37.jpg (78796 KB)
Chư Tăng và Phật Tử cúng đèn đêm Lạc Thành Chùa Đại Lộc

(Chơn Minh Lê khắc Chiếu tường thuật trực tiếp từ Ấn Độ-2014)

Khắc Chiếu

Nguồn tin: Trực tiềp từ Sarnath

 

Bình luận
| Mới nhất